สัญญาณแห่งความสำเร็จ ในการสร้างอาหารหอฉัน


สัญญาณแห่งความสำเร็จ ในการสร้างอาคารหอฉัน
เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย

วันนี้เราจะได้ร่วมกันสร้างบุญใหญ่อีกวาระหนึ่ง คือ การตอกเสาเข็มมงคลต้นสุดท้าย สร้างอาคารหอฉัน เพื่อบูชาธรรมคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย ซึ่งบุญจากการสร้างหอฉันนี้เป็นบุญใหญ่ จะเป็นเสบียงสนับสนุนให้เราสามารถสร้างบารมีได้อย่างสะดวกสบายง่ายดายไปทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในวาระขึ้นปีใหม่พุทธศักราช ๒๕๔๖ เราได้มาอยู่ธุดงค์กลั่นแผ่นดิน เพื่อรองรับสถานที่สําหรับสร้างหอฉัน แล้วก็ยังได้ร่วมฉลองปีใหม่ในยามค่ำคืนอย่างสนุกสนานเบิกบานใจ หลังจากนั้นในวันที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๖ พวกเราก็ได้ร่วมกันตอกเสาเข็มมงคลต้นแรก การดำาเนินการตอกเสาเข็มก็มีมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในวันนี้เป็นการประกอบพิธีตอกเสาเข็มมงคลต้นสุดท้าย

การสร้างอาคารหอฉันถวายแด่สงฆ์ที่ไม่จําเพาะเจาะจงกับภิกษุรูปใดรูปหนึ่งเป็นการถวายให้เป็นกลางๆ แด่สงฆ์ถือเป็นมหาสังฆทาน จึงมีอานิสงส์มาก เมื่อสร้างอาคารหอฉันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้มาทําพิธีฉลองกัน โดยมาร่วมถวายภัตตาหารจตุปัจจัยไทยธรรมแด่ภิกษุสงฆ์เป็นสังฆทาน ขึ้นชื่อว่าการถวายเป็นสังฆทานแล้ว บุญที่เราได้จะเป็นอสงไขยอัปมาณัง เช่นเดียวกัน

อาคารหอฉันนี้จัดเป็นวิหารทานเป็นถาวรวัตถุ ที่จะเป็นศาสนสมบัติที่อยู่คู่กับพระพุทธศาสนาต่อไป เราผู้สร้างแม้จะละโลก ไปเสวยสุขอยู่ในสุคติโลกสวรรค์แล้ว แต่ศาสนวัตถุนี้ก็ยังคงอยู่ ตราบนั้นเราก็ยังได้บุญกันตลอดเวลาที่มีผู้มาใช้สถานที่แห่งนี้สร้างความดี ดังนั้นบุญจึงเกิดขึ้นเป็นอสงไขยอัปมาณัง จะนับจะประมาณมิได้

บุญคือขุมทรัพย์อันประเสริฐเป็นเสบียงในการเดินทางไกลในสังสารวัฏ พวกเรามีเป้าหมายที่จะเดินทางไปสู่ที่สุดแห่งธรรม หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล ฉะนั้นเราจําเป็นต้องมีเสบียงใหญ่ต้องมีบุญมีบารมีมาก ๆ มหาทานบารมีเป็นสิ่งสําคัญที่จะอํานวยความสะดวก สนับสนุนในการสร้างบารมีอื่นๆ ของเราไปทุกภพทุกชาติ จนกระทั่งถึงชาติสุดท้าย ได้บรรลุถึงที่สุดแห่งธรรม

เสาเข็มต้นสุดท้ายนี้ จะเป็นสัญญาณแห่งความสำเร็จในการสร้างหอฉัน ถ้าไม่มีเสาเข็มต้นสุดท้าย การดําเนินการก่อสร้างต่อไปก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น เสาเข็มต้นนี้สําคัญมากเป็นประดุจเสาเข็มแห่งธรรมที่ค้ำจุนโลกและจักรวาล ค้ำจุนชีวิตของเรา ค้ำจุนธรรมะของเราให้มั่งคั่ง แล้วก็จะค้ำจุนพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายให้ยืนยาวต่อไป ดังนั้นสิ่งที่เราทํานี้ เป็นประโยชน์อันยิ่งใหญ่ต่องานพระพุทธศาสนา ทั้งในปัจจุบันแล้วก็ในอนาคต

เรากำลังสร้างประวัติศาสตร์ชีวิตอันงดงามรวมทั้งสืบสานอริยประเพณีการให้ทาน เอาไว้ให้เป็นแบบอย่างแก่อนุชนรุ่นหลัง แล้วก็เป็นต้นบุญต้นแบบให้กับชาวโลก ให้ลูกทุกคนปลื้มปีติในบุญนี้กันทุกๆ คน แล้วก็มาช่วยกันสร้างให้เสร็จเร็วๆ จะได้ใช้งานสร้างบารมีกันอย่างเต็มที่ เต็มอิ่มทีเดียว ให้สมกับที่เราเกิดมาสร้างบารมี

วันนี้หลวงพ่อขออนุโมทนาและขออํานวยพร ขออานุภาพแห่งบุญอันไม่มีประมาณที่เราได้ร่วมกระทําในวันนี้ จงดลบันดาลความปรารถนาของลูกทุกคนให้สําเร็จเป็นอัศจรรย์ ให้ไปดึงดูดเชื่อมโยงสายสมบัติ ให้ได้มาใช้สร้างบารมีอย่างไม่รู้จักหมดจักสิ้น ให้ลูกทุกคนจงมีแต่ความสุข ความเจริญ ให้มีดวงตาเห็นธรรม เข้าถึงพระธรรมกายโดยเร็วพลันเทอญ

เรื่อง : พระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1kd721vHUSOp4q4QOZdd5tSyuC-DKENE2/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/07YNB_4605/07YNB_4605.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
สัญญาณแห่งความสำเร็จ ในการสร้างอาหารหอฉัน สัญญาณแห่งความสำเร็จ ในการสร้างอาหารหอฉัน Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 20:07 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.