มหาปูชนียาจารย์ ผู้เป็นต้นบุญต้นแบบของชาวโลก

มหาปูชนียาจารย์
ผู้เป็นต้นบุญต้นแบบของชาวโลก

หลวงพี่ประทับใจคุณยายตั้งแต่ยังไม่ได้พบเห็นตัวจริงท่านเลย ประทับใจตั้งแต่เราได้ยินได้ฟังว่ามีมหา อุบาสิกาท่านหนึ่ง ท่านเป็นนักบวชประพฤติพรหมจรรย์รักษาศีล ๘ เป็นครูบาอาจารย์ของท่านเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาสและพระมหาเถระที่วัดพระธรรมกาย แล้วก็ได้ยินว่าท่านเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้เป็นผู้ที่สมบูรณ์พร้อมในชีวิตทางโลก คือท่านจบปริญญา สมบูรณ์พร้อมทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ แต่ท่านมาเป็นศิษยานุศิษย์ของคุณยายอาจารย์ ทั้งที่คุณยายอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องอัศจรรย์ ก็เลยพยายามที่จะหาคําตอบแล้วก็ได้เดินทางมา ณ วัดพระธรรมกายแห่งนี้

เมื่อได้รับฟังคำสอนจากคุณยาย ได้รับฟังคําสอนจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ทําให้พบคําตอบว่าความรู้ที่เราได้ศึกษาในเส้นทางธรรมนี้เป็นความรู้อันยิ่งใหญ่ ความรู้ที่เรียนในทางโลก ไม่ว่าจะเรียนจบปริญญาตรี โท เอก ก็ตาม ความรู้เหล่านั้นเป็นความรู้เพียงให้เราพอประกอบสัมมาอาชีวะหาปัจจัย ๔ มาเลี้ยงชีพได้เท่านั้น ความรู้ในทางโลกไม่สามารถปิดประตูอบายภูมิ ไม่สามารถเปิดประตูสวรรค์ และนิพพานได้

แต่ความรู้ที่คุณยายอาจารย์ได้ศึกษาจากพระเดชพระคุณหลวงปู่ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย เป็นความรู้อันยิ่งใหญ่ ที่เรียนแล้ว ชีวิตจะปลอดภัยทั้งในโลกนี้ และโลกหน้า ปลอดภัยในวัฏสงสาร เป็นความรู้ที่คู่กับความบริสุทธิ์ คู่กับความดี ถ้าเรามองเผินๆ อาจจะดูเหมือนว่าคุณยายไม่ได้จบปริญญา แต่ความเป็นจริงแล้วท่านสําเร็จปริญญาในทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นปริญญาที่สูงกว่าทางโลกอย่างเทียบกันไม่ได้ ในทางพระพุทศาสนานั้นมีปริญญาอยู่ ๓ ประการด้วยกัน คือ

๑. ญาตปริญญา คือความรู้อันเกิดจากการเข้าถึงธรรม ทําให้ได้เห็นธรรม รู้ทั่วถึงธรรมนั้น
๒. ตีรณปริญญา คือความรู้อันเกิดจากการเข้าถึงธรรม ทําให้คุณยายได้รู้ทุกสิ่งทุกอย่างไปตามความเป็นจริง รู้ว่าสิ่งใดเป็นสาระ สิ่งใดไม่เป็นสาระ อะไรคือบุญ อะไรคือบาป เมื่อคุณยายทราบ คุณยายก็เอาบุญอย่างเดียวเลย ท่านรักบุญมาก สั่งสมบุญมาตลอดชีวิต
๓. ปหานปริญญา คือความอันเกิดจากการเข้าถึงธรรม ทําให้คุณยายสามารถที่จะละบาป ละอกุศลธรรมทั้งหลาย ได้ศึกษาวิชชาธรรมกาย ไปแก้ไขต้นเหตุแห่งความทุกข์ เพื่อสร้างความสว่างไสวให้เกิดขึ้นในจิตใจของชาวโลกทั้งหลาย ซึ่งคุณยายท่านมีมโนปณิธานอันยิ่งใหญ่ ที่จะสร้างบารมีเพื่อรื้อสัตว์ขนสัตว์ ไปสู่ที่สุดแห่งธรรม

คุณยายนอกจากจะได้ปริญญาในทางพระพุทธศาสนาแล้ว ท่านยังเป็นผู้ที่มีสายตาอันยาวไกล เป็นผู้มีวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่ ท่านได้เลือกสรรบุคคลผู้ที่จะมาสืบทอดวิชชาธรรมกายตามมโนปณิธานที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ท่านได้มอบหมายไว้ บุคคลนั้นก็คือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ผู้นําในการสร้างบารมี ผู้เป็นที่เคารพรักยิ่งของพวกเราทุกๆ คน ซึ่งท่านเป็นพระแท้องค์แรกที่คุณยายท่านได้จัดงานบวชให้ แล้วหลังจากนั้นคุณยายก็ได้จัดบวชพระเป็นสิบ เป็นร้อย เป็นพัน เป็นหมื่น มีพระแท้เกิดขึ้นจํานวนมากมาย พระแท้คือหัวใจของโลกและจักรวาล เป็นเนื้อนาบุญอันยิ่งใหญ่ของชาวโลก

พวกเราทุกคนที่ได้มีโอกาสเดินทางมาทําบุญที่วัดพระธรรมกาย นับได้ว่าเป็นผู้ที่สั่งสมบุญเก่าในอดีตชาติมาอย่างมากมายร่วมกับคุณยาย ทําให้ได้สร้างบุญใหญ่ ทําบุญทุกๆ บุญ ร่วมสร้างพระแท้กับคุณยาย บุญกุศลที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ เป็นบุญอันยิ่งใหญ่มากๆ ที่พวกเราทุกคนในที่นี้ ได้ทำความเจริญรุ่งเรืองให้กับพระพุทรศาสนา เพื่อเป็นที่พึ่งและหลักชัยแก่ชาวโลก พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านมีพุทธประสงค์ให้ พระภิกษุสงฆ์ สามเณรบวชเข้ามา เพื่อศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรม เมื่อรู้แจ้งเห็นจริงในธรรมแล้ว ก็ให้เป็นกัลยาณมิตรสั่งสอนพุทธศาสนิกชนตลอดจนชาวโลกทั้งหลายได้เห็นคุณค่าของบุญ เห็นหนทางสวรรค์และนิพพาน

การทําบุญถ้าทําถูกเนื้อนาบุญ ก็เหมือนกับการหว่านข้าวในเนื้อนาอันอุดม ข้าวนั้นย่อมเจริญงอกงามไพบูลย์ฉันใด การที่เราได้มีโอกาสทําบุญกับเนื้อนาบุญอันเลิศ ดั่งเช่นคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง หรือทําบุญกับพระผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบ ทําถูกอู่ทะเลบุญ ถูกธรรมกาย ถูกทักขิไณยบุคคล บุญกุศลนั้นเป็นบุญที่สุดจะนับจะประมาณมิได้ ผลแห่งบุญจะติดตามตัวเราไป ข้ามภพข้ามชาติ ส่งผลให้เรา เป็นผู้สมบูรณ์พร้อมในสิ่งที่ดีงามทุกๆ ด้าน จนกว่าจะถึงที่สุดแห่งธรรม

คุณยายเป็นบุคคลต้นแบบแห่งยอดนักสร้างบารมี ท่านได้ฝึกตัวของท่าน จนกระทั่งเป็นผู้ที่มีทั้งคุณธรรมและคุณวิเศษ สมควรที่ลูกหลานจะได้ดําเนินรอยตามคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ของคุณยายสุดที่จะพรรณนาได้หมดสิ้น แต่จะขอยกมากล่าวในที่นี้สัก ๓ ประการคือ

๑. คุณยายมีปัญญาอันเลิศ ดวงปัญญาของคุณยาย อันเกิดจากความกตัญญูของคุณยายที่อยากจะช่วยโยมพ่อในสัมปรายภพ อยากจะตอบแทนพระคุณของพระเดชพระคุณหลวงปู่ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ทําให้คุณยายตั้งใจปฏิบัติธรรม จนได้ผลแห่งการปฏิบัติมีปัญญาบริสุทธิ์รู้แจ้งแทงตลอดในธรรมทั้งหลาย นั่นคือภาวนามยปัญญา ที่สามารถเห็นแจ้งได้ด้วยธรรมจักขุ รู้แจ้งได้ด้วยญาณทัสนะของธรรมกาย เป็นปัญญาอันยิ่งใหญ่ในทางพระพุทธศาสนา

๒. คุณยายมีความบริสุทธิ์ เพราะคุณยายมีใจหยุดจึงบริสุทธิ์ได้ คุณยายท่านมีกาย วาจา ใจที่สะอาดบริสุทธิ์ ท่านได้ใช้ชีวิตแห่งความบริสุทธิ์มาตั้งแต่ยังเด็ก เติมความบริสุทธิ์ให้กับตนเองทุกวันทุกคืนตลอดเวลา ด้วยการประพฤติปฏิบัติธรรม ด้วยการรักษาใจให้ผ่องใส หยุดในหยุด นิ่งในนิ่งที่กลางกายตลอดเวลาเลย ความบริสุทธิ์ตรงนี้ของคุณยาย ทําให้คุณยายเป็นผู้ที่มีความบริสุทธิ์มาก กายของท่านจึงเปรียบประดุจพระเจดีย์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพระธรรมกายนับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน คุณยายจึงเป็นเนื้อนาบุญอันเลิศ เป็นทักขิไณยบุคคลอันเยี่ยมให้กับพวกเราทุกคน

และประการสุดท้าย คุณยายมีความกรุณาอันยิ่งใหญ่ เพราะว่าคุณยายมีจิตใจที่ยิ่งใหญ่ มีใจใหญ่ดุจพระบรมโพธิสัตว์ ลำพังท่านก็สามารถเอาตัวรอดไปได้ด้วยตัวเอง แต่ท่านยังห่วงใยลูกหลานของท่านทุกๆ คนที่กําลังเดินตามมาในภายหลัง ท่านจึงได้เสียสละทุ่มเท สร้างวัดพระธรรมกายแม้ชีวิตจะย่างเข้าปัจฉิมวัยแล้วก็ตาม ท่านได้สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดีที่โลกต้องการ สร้างวัดให้เป็นวัด เป็นศูนย์กลางแห่งการสร้างบารมี เป็นศูนย์รวมของผู้มีบุญ เพื่อที่จะบ่มบุญบารมีให้แก่รอบไปสู่ฝั่งพระนิพพาน ดังนั้นคุณยายจึงเป็นยอดของนักสร้างบารมีแห่งยุค เป็นมหาปูชนียาจารย์ผู้เลิศ เป็นบุคคลต้นบุญต้นแบบ ให้กับพวกเราและชาวโลกทั้งหลาย

เรื่อง : พระธานินทร์ ปุญฺญนันโท
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖



พระธานินทร์ ปุญฺญนันโท





***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1kd721vHUSOp4q4QOZdd5tSyuC-DKENE2/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/07YNB_4605/07YNB_4605.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
มหาปูชนียาจารย์ ผู้เป็นต้นบุญต้นแบบของชาวโลก มหาปูชนียาจารย์ ผู้เป็นต้นบุญต้นแบบของชาวโลก Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 20:29 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.