"สันติธรรมนำสู่สันติภาพ"


"สันติธรรมนำสู่สันติภาพ"
เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย
เมื่อวันอังคาร ที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖

วันที่ ๒๒ เมษายน ของทุกปีเป็นวันที่ชาวโลกกำหนดให้เป็นวันคุ้มครองโลก เป็นวันที่จะให้มีสันติภาพบังเกิดขึ้นในโลก ความเห็นนี้ ได้มีสืบเนื่องกันมายาวนานตั้งแต่บรรพบุรุษ วันนี้เราจึงพร้อมใจกันมาสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลก โดยเริ่มจากการสร้างสันติสุขภายใน ด้วยการปฏิบัติธรรมตามพุทธวิธี เจริญสมาธิภาวนา ชําระกาย วาจา ใจ ของเราให้สะอาด ให้บริสุทธิ์ผ่องใส เพื่อให้เหมาะสมที่จะเป็นภาชนะรองรับพระรัตนตรัยภายใน และรองรับบุญใหญ่ที่จะเกิดขึ้นต่อไป

วันนี้เราได้รับความเมตตาจากพระมหาเถรานุเถระ พระสังฆาธิการ ๓,๐๐๐ กว่าวัดทั่วประเทศ ท่านได้มาเป็นเกียรติในวันคุ้มครองโลก และมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกเราทุกคนในภาคบ่าย ซึ่งพระเดชพระคุณท่านจะเจริญพระพุทธมนต์ให้ศีลให้พรพวกเราและก็พร้อมใจกันอธิษฐานจิตแผ่เมตตาไปยังชาวโลก ให้ชาวโลกนั้นมีจิตใจเอื้ออาทรมีความรักและความปรารถนาดีต่อกัน โดยไม่จํากัดเชื้อชาติ ศาสนา หรือเผ่าพันธุ์ โลกก็จะได้บังเกิดสันติสุขที่แท้จริง ส่วนในตอนเย็นเราก็จะได้ไปร่วมกันประกอบพิธีตอกเสาเข็มมงคลต้นสุดท้ายของอาคารหอฉัน

พระรัตนตรัยเป็นสรณะอันเกษม เป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของเรา และมวลมนุษยชาติทั้งหลาย ตลอดจนสรรพสัตว์ทั้งปวง และยังเป็นต้นแหล่งกําเนิดแห่งความสุขอันแท้จริง แหล่งกําเนิดแห่งปัญญาบริสุทธิ์ เป็นคลังแห่งความรู้แจ้งเห็นจริงในสรรพสิ่งทั้งหลายทั้งปวง และเป็นบ่อเกิดแห่งบุญที่มีอานุภาพอันไม่มีประมาณ ที่จะบันดาลความสุขและความสําเร็จในชีวิตให้บังเกิดขึ้นกับเราได้

พระรัตนตรัยสามารถขจัดทุกข์โศกโรคภัยทั้งหลายได้ ดังนั้นอานุภาพแห่งพระรัตนตรัยจึงสามารถคุ้มครองโลกได้ โลกจะปลอดภัยได้อย่างแท้จริงจะต้องอาศัยพุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ สังฆานุภาพ เป็นเครื่องคุ้มครอง ถ้าหากชาวโลกทั้งหลายเลิกเบียดเบียนกัน แล้วหันมาสนใจพระรัตนตรัย สนใจการประพฤติปฏิบัติธรรม มาฝึกทําใจให้หยุดให้นิ่งให้ถูกต้องตามพุทธวิธี สันติสุขที่แท้จริงก็จะบังเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะสันติสุขที่แท้จริงจะเกิดขึ้นเมื่อใจหยุดนิ่ง ดังพุทธพจน์ที่ว่า นตฺถิ สนุติปรํ สุขํ สุขอื่นยิ่งกว่าใจหยุดใจนิ่งไม่มี

เมื่อใจหยุด ความสุขหรือความบริสุทธิ์ที่แท้จริงก็จะบังเกิดขึ้น กระแสแห่งความสุขและความบริสุทธิ์จะแผ่ขยายไปทั่วทั้งโลกและจักรวาล แล้วโลกก็จะพบกับสันติสุขที่แท้จริง เพราะฉะนั้น หนทางเดียวที่จะคุ้มครองโลกให้มีสันติภาพที่แท้จริงก็คือ มวลมนุษยชาติจะต้องปฏิบัติธรรม เจริญสมาธิภาวนา ทําใจหยุดใจนิ่ง ให้เข้าถึงสันติสุขภายใน

สันติภาพของโลกไม่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยสงคราม เพราะสงครามภายนอกไม่เคยสร้างสันติสุขที่แท้จริงให้เกิดขึ้นกับมวลมนุษยชาติ แม้ผู้ที่ได้ชื่อว่าชนะสงครามก็ยังไม่ใช่ผู้ชนะที่แท้จริง เพราะว่าเป็นชัยชนะที่อาจจะมีวันกลับแพ้ได้อีก แล้วผู้ชนะก็ย่อมก่อเวร ผู้แพ้ย่อมมีการสูญเสีย มีการผูกเวรกันไปอีกยาวนาน ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในสังสารวัฏร่ำไป

สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าสงครามภายนอก คือ สงครามภายใน เพราะเป็นการทําศึกสงครามที่ยิ่งใหญ่ที่มวลมนุษยชาติไม่ได้เฉลียวใจ เป็นสงครามที่ไม่ผิดหลักมนุษยธรรม แล้วก็เป็นสงครามที่จะทําให้เกิดสันติภาพที่แท้จริง สงครามภายใน ซึ่งมนุษย์ไม่ต้องรบราฆ่าฟันกัน แต่รบกับข้าศึกภายใน คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง อุปกิเลสต่างๆ ซึ่งเป็นศัตรูที่แท้จริง ที่มีอยู่ในตัวเราและมวลมนุษยชาติทั้งหลาย แล้วในทุกขั้นตอนของการรบไม่มีการพลัดพราก ไม่มีการสูญเสีย ไม่มีใครเดือดร้อน ไม่มีใครร้องไห้เสียน้ำตา เศร้าโศกเสียใจ คับแค้นใจร่ำพิไรรำพันต่างๆ แต่ว่าจะมีความสุขทุกขั้นตอน และก็เป็นรากฐานที่สําคัญอย่างยิ่ง ในการที่จะสร้างสันติภาพในโลก การชนะศึกสงครามภายในนี้แหละที่จะทําให้เกิดสันติภาพ และเป็นการปลดปล่อยมวลมนุษยชาติให้มีอิสรภาพที่แท้จริง

การสร้างสันติภาพถูกกว่าการทําสงครามภายนอกอย่างเทียบกันไม่ได้เลย สงครามภายนอกต้องเสียงบประมาณมากมาย ทีละหลายล้านๆ บาท แต่สันติภาพอันเกิดจากสันติสุขภายในไม่ต้องเสียทรัพยากรเลย ไม่ต้องใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ใช้เพียงแค่ใจหยุดใจนิ่งให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวแล้วก็จะเห็นศัตรูที่แท้จริง ต่อจากนั้นจะต่อสู้กับศัตรูที่แท้จริง คือ กิเลสอาสวะ ผู้อยู่เบื้องหลังความทุกข์ทรมาน การทะเลาะเบาะแว้งการขัดแย้งกันในโลก ถ้าชาวโลกทุกคนพร้อมใจกันนั่งหลับตารบกับข้าศึกภายใน สันติภาพภายนอกก็จะบังเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

เรื่อง : พระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1kd721vHUSOp4q4QOZdd5tSyuC-DKENE2/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/07YNB_4605/07YNB_4605.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
"สันติธรรมนำสู่สันติภาพ" "สันติธรรมนำสู่สันติภาพ" Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 20:33 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.