การขยายเครือข่ายคนดี ภารกิจอันยิ่งใหญ่ของยอดนักสร้างบารมี


คนดีแม้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งย่อมยังประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่โลกนี้อย่างมหาศาล เพราะคนที่มีสัมมาทิฐิย่อมนำพามหาชนทั้งหลาย ไปสู่เส้นทางแห่งการสร้างความดี ดุจดังหมู่คณะที่แรมทางในยามค่ำคืน แม้มีเพียงผู้เดียวที่ถือคบไฟ เขาย่อมสามารถนำทางให้แก่ผู้เดินตามอีกมากมาย ไปสู่จุดหมายปลายทางได้

ดังนั้น การสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคม ถือเป็นงานสําคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องดําเนินการอย่างเร่งด่วน และจะต้องกระทําอย่างเป็นระบบไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายคนดี ที่แต่ละคนต่างก็มีความผูกพัน มีเป้าหมายอุดมการณ์เดียวกัน และพร้อมที่จะออกมารวมตัวกันทำความดี มิใช่ต่างคนต่างแยกกันทําความดีเงียบๆ ตามลำพังเหมือนเช่นที่ผ่านมา

ปัจจุบันกระแสของสังคมหล่อหลอมให้คนไทยส่วนใหญ่เหินห่างจากศีลธรรม และมีค่านิยมในการดำเนินชีวิตที่เบี่ยงเบนไปจากสมัยปู่ย่าตายาย ถ้ามีใครสักคนหนึ่งจะลุกขึ้นมาชวนผู้อื่นทําความดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งชวนให้ทําทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา กลับจะถูกมองว่าเป็นเรื่องที่แปลกประหลาด เป็นเหตุให้คนดีไม่กล้าที่จะแสดงตัว ไม่กล้าที่จะออกมาแสดงพลังของคนดี ซึ่งหากขืนปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ คนดีก็จะเกิดความท้อแท้ และหมดกําลังใจ พากันปล่อยตัวเองให้จมหายไปกับกระแสอันเชี่ยวกรากของสังคมในที่สุด

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่คนดีจะต้องมารวมตัวกัน เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายคนดีให้เกิดขึ้นในสังคมไทยให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อช่วยกันนำศีลธรรมอันดีงามให้หวนคืนกลับมาสู่สังคมไทยเฉกเช่นในอดีต

นอกจากนี้การรวมตัวกันของคนดีในลักษณะที่เป็นเครือข่าย จะก่อให้เกิดสายสัมพันธ์ในการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในหมู่คนดี และที่สําคัญเครือข่ายคนดีที่ผูกพันกันอย่างเหนียวแน่น จะช่วยให้คนดีเกิดกําลังใจ และมีความมั่นใจในการทําหน้าที่ให้แสงสว่างแก่ชาวโลกยิ่งๆ ขึ้นไป

ในการเริ่มต้นขยายเครือข่ายคนดี แน่นอนว่าจะต้องเริ่มต้นจากพวกเราเหล่ากัลยาณมิตร ที่ได้มีโอกาสมาพบกับแสงสว่างแห่งธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อนใครๆ ดังนั้น พวกเราทุกคนจะต้องสวมหัวใจของยอดกัลยาณมิตรผู้นําบุญ เชิญชวนบุคคลรอบข้างของเราให้ก้าวตามมาสู่เส้นทางการสร้างบารมี ให้โอกาสแก่ชาวโลกทั้งหลายได้ทราบถึงเป้าหมายของการเกิดมาเป็นมนุษย์ที่แท้จริงว่า เราเกิดมาเพื่อสร้างบารมี โดยมีพระนิพพานเป็นเป้าหมายปลายทาง อันสูงสุดของทุกๆ ชีวิต

การขยายเครือข่ายคนดีเป็นภารกิจอันยิ่งใหญ่ของยอดนักสร้างบารมีทั้งหลาย เป็นหน้าที่อันมีเกียรติที่จะช่วยสร้างคนดี มีสัมมาทิฐิ ให้เกิดขึ้นในสังคม และจะแผ่ขยายไปสู่สังคมโลกในอนาคตอันใกล้ เมื่อใดที่เครือข่ายคนดีได้ถักทอสายใยจนครอบคลุมไปทั่วทั้งโลก เมื่อนั้นรอยยิ้มที่งดงามของมวลมนุษยชาติที่เกิดจากสันติสุขอันไพบูลย์ย่อมจะปรากฏขึ้นอย่างแน่นอน


สานสายใย สร้างเครือข่ายคนดี
กัลฯพลกฤษณ์ กิจประชากร ประธานชมรมคหบดีสัมพันธ์

ชมรมคหบดีสัมพันธ์เกี่ยวข้องอย่างไรกับการสร้างเครือข่ายคนดี
“ชมรมของเราเริ่มก่อตั้งในช่วงต้นปีพ.ศ. ๒๕๔๕ โดยนำแนวคิดเรื่องการสร้างเครือข่ายคนดีของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว มาทดลองปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม เริ่มต้นจากรวบรวมกลุ่มเจ้าของกิจการให้มารู้จักสัมพันธ์กัน ผลก็คือได้ความสนิทสนมคุ้นเคยในหมู่สมาชิก และเกิดเป็นเครือข่ายคนดีขึ้นมา นอกจากนี้เรายังสามารถขยายการสร้างเครือข่ายคนดีให้ลงไปถึงในระดับพนักงานของโรงงานต่างๆ ได้อีกด้วย

ส่วนในปีนี้ ชมรมของเรามีนโยบายเพิ่มเติมที่จะสนับสนุนการจัดสัมมนา ให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายคนดีอย่างเป็นระบบแก่กัลยาณมิตรของเรา เพื่อให้การขยายเครือข่ายคนดีได้ผลทันตามเป้าหมายคือ วันคุ้มครองโลก ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๗ ที่ในวันนั้นเราอยากจะเห็นผู้คนในสังคมไทยหันมาทําความดีร่วมกันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ครับ...”

จากการจัดสัมมนาที่ผ่านมาได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง
“ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ชมรมคหบดีสัมพันธ์ร่วมกับสโมสรพันธุ์ตะวัน จัดงานสัมมนาให้กับกัลยาณมิตรแก้วภูธรที่ จ.เพชรบูรณ์ ผ่านไปแล้วรวม ๓ รุ่น และยังได้จัดการสัมมนาย่อยในอีกหลายจังหวัด ผลก็คือ ผู้นําบุญของเรามีความตื่นตัวที่จะสร้างเครือข่ายคนดีเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

หลังจากการสัมมนามีแนวทางการทำงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจนหรือไม่
มีครับ การสัมมนาได้สอนอะไรผมหลายอย่าง ยกตัวอย่างนะครับ สมัยก่อนเวลาออกไปทําหน้าที่ ผมต้องใช้เวลานั่งคุยกับเขานานมาก บางราย ๒-๓ ชั่วโมงก็มี แต่เดี๋ยวนี้ ผมสร้างบารมีได้ง่ายขึ้นมากครับ เพราะการสัมมนาสอนให้ผมรู้จักใช้เทปธรรมะอย่างถูกวิธี และสอนให้พวกเราจัด “การเปิดใจที่บ้าน ซึ่งเมื่อกลับมาทดลองทําดู ปรกฏว่าได้ผลดีมากครับ ผมจัดกิจกรรมแค่ ๒-๓ ครั้ง สามารถชวนคนใหม่ที่ยังไม่เคยเข้าวัด ขึ้นไปนั่งสมาธิที่พนาวัฒน์ได้ถึง ๑๐ กว่าคน และผมก็ทราบมาว่ากลุ่มประตูน้ำ และกลุ่มกัลยาณมิตรเมืองพัทยา ก็จัดกิจกรรมนี้ได้ประสบความสําเร็จเช่นเดียวกัน

ผมก็อยากจะบอกกับทุกท่านนะครับว่า ถึงเวลาแล้วที่พวกเราทุกคนต้องหันมาให้ความสําคัญกับการสร้างเครือข่ายคนดี ด้วยการชวนคนให้หันมาทําความดีกันให้มากๆ เพื่อให้สังคมนี้สงบร่มเย็น เป็นดินแดนของคนที่มีศีล มีธรรม ลูกหลานของเราจะได้อยู่อาศัยกันอย่างผาสุกต่อไปครับ...”

การจัดเปิดใจที่ศูนย์กัลยาณมิตร
เมืองพัทยา

เปิดบ้าน-เปิดใจ สร้างคนดีให้สังคมไทย
“การเปิดใจที่บ้าน” คือ หนึ่งในกิจกรรมการสร้างเครือข่ายคนดี ที่ใช้บ้าน หรือศูนย์ปฏิบัติธรรม ต้อนรับหมู่ญาติ เพื่อน หรือ คนรู้จัก เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้มีโอกาสมารับฟังธรรมะในหัวข้อง่ายๆ ที่เหมาะสมสําหรับคนส่วนใหญ่ในสังคมไทย

นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้มาใหม่ได้ทดลองนั่งสมาธิด้วยวิธีการง่ายๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายความเครียดจากวิถีชีวิตประจําวัน พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงผลดีจากการฝึกสมาธิ ที่จะช่วยทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

ช่วงท้าย จะมีผู้นำบุญมาถ่ายทอดประสบการณ์ ถึงผลดีของการทําทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา ที่ตัวเองประสบพบเจอมา เพื่อให้ผู้มาใหม่ได้มีกำลังใจที่จะทําความดีร่วมกันต่อไป

กิจกรรมนี้เปรียบเสมือนกับการเปิดประตูเชื้อเชิญผู้คนในสังคมให้หันกลับมาเริ่มต้นทําความดี โดยมีพวกเราเหล่ากัลยาณมิตรทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยประคับประคองผู้มาใหม่ ให้ก้าวไปบนเส้นทางแห่งความดีได้อย่างมั่นคงต่อไป


ความสำเร็จที่เกินคาด
กัลฯอุทัย คูตระกูล ภาคนครหลวง ๑

“หลังจากมาเข้าร่วมสัมมนาที่จ.เพชรบูรณ์ กลุ่มประตูน้ำของเรามีเป้าหมายตรงกันว่า เราจะมาจัดทําโครงการเปิดใจที่บ้าน เพื่อชักชวนคนใหม่ๆ ให้ได้มีโอกาสสร้างความดี สร้างบุญบารมี ซึ่งผลดีหลังจากที่จัดกิจกรรมไป ๖ ครั้ง ก็คือ เราสามารถเปิดใจคนใหม่ให้ก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งความดี โดยที่เราก็คาดไม่ถึงเลยว่า เขาจะมีความสนใจและตื่นตัวในกิจกรรมที่เราจัดขึ้นมากขนาดนี้ และเมื่อเขาเริ่มมีความศรัทธาและมาร่วมกิจกรรมซ้ำอีก เราก็สามารถส่งเขาเข้าโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันได้ และสามารถแนะนําให้เขาไปปฏิบัติธรรม ๓ วัน หรือ ๗ วันได้อีกด้วยครับ...



การทำงานที่เป็นระบบ
กัลฯอรพินท์ อ่อนนาค ภาคนครหลวง ๔

“หลังจากที่ได้ลองมาเข้าร่วมกิจกรรมที่บ้านของคุณอาพลกฤษณ์ รู้สึกประทับใจมากค่ะ เพราะเป็นแนวทางการขยายเครือข่ายคนดีที่ชัดเจนและเป็นระบบ โดยให้พวกเราผู้นําบุญเป็นผู้ดําเนินกิจกรรมเองทั้งหมด ได้มาเห็นถึงการทํางานเป็นทีมแล้วทําให้เกิดกําลังใจ รู้สึกว่าเราไม่ได้ทําหน้าที่กัลยาณมิตรอยู่คนเดียว อีกประการหนึ่ง ปัจจัยต่างๆ ที่คอยสนับนุนการจัดกิจกรรมนี้ก็พร้อม ไม่ว่าจะเป็นพระอาจารย์ที่มาให้คําแนะนำ รวมทั้งสื่อธรรมะต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมไว้ให้เป็นอย่างดี ทําให้เรามีกําลังใจ และมีความหวังที่จะขยายเครือข่ายคนดีให้เกิดขึ้นในสังคมไทยได้โดยเร็วค่ะ...

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1kd721vHUSOp4q4QOZdd5tSyuC-DKENE2/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/07YNB_4605/07YNB_4605.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๗ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
การขยายเครือข่ายคนดี ภารกิจอันยิ่งใหญ่ของยอดนักสร้างบารมี การขยายเครือข่ายคนดี ภารกิจอันยิ่งใหญ่ของยอดนักสร้างบารมี Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:57 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.