ใจใสไปดี


ใจใสไปดี

เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย
เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

ทุกคนในโลกนี้ไม่ว่าเป็นใครก็ตามจะต้องเดินทางไปสู่ปรโลกด้วยกันทุกคน ไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธได้เลย แม้ว่าจะเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม ซึ่งปรโลกนั้นมีทางไปอยู่ ๒ ทาง คือ สุคติ กับ ทุคติ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า "ถ้าใจผ่องใสไม่เศร้าหมอง สุคติเป็นที่ไป ถ้าใจเศร้าหมองไม่ผ่องใส ทุคติเป็นที่ไป" ช่วงสุดท้ายของชีวิตใครก็ช่วยเราไม่ได้ ความใสกับความหมองเราต้องทำด้วยตัวของเราเอง คนอื่นได้แค่คอยชี้แนะ คอยเป็นกำลังใจให้เท่านั้น

เราไม่ควรเอาชีวิตของเราไปเสี่ยง โดยการเลี่ยงการกระทําความดีตอนที่ยังแข็งแรงอยู่แล้วก็ไปหวังพึ่งน้ำบ่อหน้า ไปแสวงหาความใสตอนใกล้จะถึงวันสุดท้ายของชีวิต อย่าประมาทนะลูกนะ มีบุคคลจํานวนน้อยแค่บางคนเท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ถึงเปอร์เซ็นต์ที่โชคดี ดังนั้นเราอย่าเสี่ยงเลย เพราะถ้าพลาดพลั้งไป ชีวิตในปรโลกนั้น ยาวนานเป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้าน เป็นหลายๆ ล้านปี เป็นกัป เป็นมหากัปในเมืองมนุษย์ยาวนานมาก เพราะฉะนั้นอย่าไปเสี่ยงนะลูกนะ

เวลาชีวิตในโลกมนุษย์แค่ประเดี๋ยวเดียว เราต้องแยกให้ออกว่า เรื่องอะไรด่วนควรจะเร่งรีบทํา เรื่องอะไรสําคัญสําหรับชีวิต บุญนี่เป็นเรื่องด่วนต้องเร่งรีบทํา ธรรมะเป็นเรื่องสําคัญ ต้องทําให้ได้ทุกวัน อย่าให้ความเกียจคร้าน ประมาท ชะล่าใจ หรือการทํามาหากิน ความเจ็บไข้ได้ป่วย ความเหนื่อย ความเพลีย เรื่องอะไรเหล่านี้มาเป็นข้อขัดขวางหนทางการแสวงหาความใส คือ ปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว เราสามารถเลื่อนเวลาของการปฏิบัติธรรมออกไปได้ แต่เราไม่สามารถผัดผ่อนเวลากับพญามัจจุราช ซึ่งเขามีกําลังมาก ใครๆ ก็ไม่อาจไปสู้รบปรบมือกับเขาได้นะลูกนะ

ที่ผ่านมาไม่นานนี้ มีเพื่อนสหธรรมิก เพื่อนนักเรียนอนุบาลฝันในฝัน ผู้นําบุญหลายๆ ท่านต่างก็ทยอยเดินทางไกลไปสู่ปรโลกแล้ว บางคนไปด้วยอาการปกติและเจ็บไข้ได้ป่วยกันไป บางคนไปด้วยอุบัติเหตุ แต่ก็มีบางคนไปด้วยเหตุที่ไม่ควรเลย เพราะวิบากกรรมมาบีบคั้นให้ต้องรีบเดินทางไป

เราคงนึกไม่ถึงว่า อดีตที่ผ่านมาในภพชาติก่อนๆ เราเคยทําบาปอกุศลไว้มากน้อยเพียงใด ซึ่งมันเป็นระเบิดเวลาของชีวิตซึ่งแต่ละคนมีกันคนละหลายๆ ลูกทีเดียว พูดง่ายๆ คือนับลูกไม่ถ้วน คอยเรียงคิวรอวันเวลาที่จะระเบิดอยู่ภายในตัวของเรา และยิ่งไปกว่านั้น ชีวิตในปัจจุบันนี้เราก็มีเรื่องที่ทําพลาดพลั้งไป เมื่ออกุศลเข้าสิงจิต เพราะฉะนั้นอย่าประมาท ชะล่าใจ หมั่นฝึกฝนอบรมใจของเราให้หยุดนิ่ง ให้ใสเข้าไว้ ให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวให้ได้ อย่างน้อยก็ให้ได้ดวงธรรมใสๆ ติดอยู่กลางกายตลอดเวลา ก็พอจะเป็นเครื่องอุ่นใจว่าชีวิตของเราจะปลอดภัยในปรโลก ในสังสารวัฏ แต่ให้ปลอดภัยที่สุดคือ ปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว เพราะนอกจากจะปลอดภัยในปรโลก ในสังสารวัฏแล้วเรายังมีความสุขในโลกสวรรค์อีกยาวนาน

การจะไปสู่สุคติโลกสวรรค์อย่างมีความสุขได้นั้น เราก็ต้องประกอบเหตุให้ครบถ้วนบริบูรณ์ ทั้งทาน ศีล ภาวนา อดีตที่ผิดพลาดก็ให้ดีดทิ้งไป ลืมมันไปให้หมด ปัจจุบันก็หมั่นฝึกฝนอบรมใจ สั่งสมบุญบารมีทั้งทาน ศีล ภาวนา ให้ยิ่งๆ ขึ้นไป อย่างนี้ถึงจะเรียกว่า ดําเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท และมีคุณค่า เมื่อถึงวันสุดท้ายของชีวิตใจจะได้ใสๆ เดินทางไกลไปสู่ปรโลกได้อย่างปลอดภัยและมีชัยชนะ นะลูกนะ

เรื่อง : พระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1hWDTCw1IbXMZ3pWlOvMgRru3hheezCk9/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/06YNB_4604/06YNB_4604.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
ใจใสไปดี ใจใสไปดี Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:40 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.