รวยสวนกระแสสงคราม

คุณส้มเช้ง หรือ คุณพรนิภา เอกวิกรัย
จากความจริงของชีวิต ทําให้เรารู้ว่า ทุกชีวิตในโลกนี้ล้วนอยู่ในกฎแห่งการกระทํา (Law of Kamma) ที่ตัวของเราเป็นผู้ลงมือกระทํา ถ้าทําความชั่ว สั่งสมบาปไว้มากชีวิตก็อับเฉา จิตเศร้าหมอง เมื่อต้องเดินทางก็ไปสู่ปรโลกมีอบายภูมิเป็นแดนเกิด เป็นสัตว์นรกได้รับผลของบาปทุกข์ทรมาน

ทําความดี สั่งสมบุญไว้มาก ชีวิตก็รุ่งเรือง จิตผ่องใส เมื่อต้องเดินทางไปสู่ปรโลก ก็มีสุคติโลกสวรรค์เป็นแดนเกิด เป็นชาวสวรรค์เสวยผลของบุญมีสุขอันประณีต ทุกคนมีสิทธิ์เป็นเจ้าของความสุข ความสําเร็จและรวยต่อเนื่องได้...เพราะชีวิตลิขิตได้ เราคือนักออกแบบชีวิตของเราเอง

น้ำเก่าไหลไป น้ำใหม่ไหลมา บุญต่อบุญ สมบัติต่อสมบัติ อานุภาพแห่งบุญที่ได้รับเกินควรเกินคาด นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา คุณอี๊ด หรือ คุณวรรณา เอกวิกรัย และคุณส้มเช้ง หรือ คุณพรนิภา เอกวิกรัย สองพี่น้องคู่สร้างบารมี จะมายืนยันเรื่องนี้กับทุกท่าน

คนจริง... พบของจริง
แรงบันดาลใจที่ได้เข้าวัดพระธรรมกาย ครั้งแรกเกิดจากหุ้นส่วนของอี๊ดคนหนึ่ง คือ คุณจําลอง ทับสุวรรณ์ ทําให้เราสงสัยว่าทําไม เขาจะต้องไปวัดทุกวันอาทิตย์ วัดนี้มีอะไรดีหรือ สงสัยจึงตามมาดูมาแล้วก็ได้ความกระจ่าง ได้ข้อคิดในการดําเนินชีวิตเพิ่มขึ้นจากการได้ฟังธรรม และถามข้อสงสัยกับพระภิกษุที่วัดทําให้เข้าใจชีวิตเรื่องบุญและบาปมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เชื่อ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ว่าอานุภาพบุญจะมีผลต่อชีวิตขนาดนี้

จนกระทั่งในช่วงต้นปี พ.ศ.๒๕๔๔ พอดีช่วงนั้นทางวัดมีบุญพิเศษคือลูกหลานคุณยาย (คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง) โดยมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นประธานได้สร้างผ้ามหาสุวรรณรัตนภูษา ผ้าที่ทอด้วยทองคําทั้งผืน เพื่อคลุมบนเรือนทองบูชาธรรมคุณยาย วันที่ถวายเป็นวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันเกิดของเฮียจำลองด้วย

ถวายเสร็จหลวงพ่อท่านก็นําพวกเรานั่งสมาธิ ทุกคนจึงนั่งหลับตาทําสมาธิ เพื่อให้ใจใสๆ บรรยากาศในตอนนั้นนิ่งเงียบ อี๊ดก็รู้สึกอยากลืมตาขึ้นมามองบรรยากาศโดยรอบ มองเรื่อยๆ สายตาอี๊ดก็ไปหยุดอยู่ที่รูปภาพของคุณยาย ... ขณะที่มอง ตาของอี๊ดมองลึกลงไปกลางภาพ เอ๊ะ..!คุณยายท่านไม่ใช่แม่ชีนี่ ภาพที่เห็นคุณยายท่านเป็นพระสงฆ์ อี๊ดก็หยิกตัวเองว่าเราเบลอหรือเปล่า เวลาผ่านไปครู่เดียว ตรงกลางภาพลึกเข้าไปคล้ายภาพสามมิติ อี๊ดเห็นหลวงปู่สดท่านนั่งสมาธิซ้อนอยู่อีกชั้น อี๊ดหยิกตัวเองอีก จะเรียกสามีมาดูก็เห็นเขานั่งสมาธิอยู่ไม่กล้าเรียก คราวนี้มองใหม่ ภาพกลับเป็นคุณยายเหมือนเดิม แต่คุณยายท่านยิ้มให้ อี๊ดก็นึกไปกันใหญ่แล้ว เราเห็นอยู่คนเดียวจึงบอกคุณยาย ลูกขอนั่งหลับตาดีกว่า

กลับมาถึงบ้านก็นึกทบทวนถามตัวเองว่า “เราชอบไหม? สร้างบุญสร้างบารมีแบบนี้ทําแล้วเรามีความสุข คนรอบข้างเราก็มีความสุข เมื่อเรามั่นใจว่าดีก็ลงมือทําทันที

ใจใสใส...เงินไหลมา
“ภายใน ๓ ปี หลังจากที่เข้าวัดกิจการร้านเครื่องหนังของอี๊ดขยายขึ้น จากเดิมเรามีกันเพียง ๓ คนลําบากมาก ตัวอี๊ดผอมเล็ก เพราะทั้งยกของขายของเอง เดี๋ยวนี้เรามีลูกน้องที่ดีถึง ๒๓ คน นี่คือผลจากการที่เราได้ทําบุญอย่างถูกหลักวิชชาตามที่หลวงพ่อสอนคือ เราทําใจใสตลอด ทั้งก่อนทํา ขณะที่กําลังทํา และหลังจากที่ทําบุญแล้ว ที่สําคัญเราได้นําธรรมะมาปฏิบัติควบคู่กับการทําธุรกิจในชีวิตประจําวัน การบ้าน ๑๐ ข้อของนักเรียนอนุบาลฯ มีผลดีต่อร้านของเรามากเราอยู่ในบุญกันทั้งร้าน บรรยากาศในร้านจะมีเสียงเพลงธรรมะและ MP3 รายการเล่าฝันในฝันฟังตลอดทั้งวัน ทําให้ลูกน้องได้ฟังเรื่องกฎแห่งกรรม ทุกคนเข้าใจความจริงของชีวิตโดยเฉพาะ Case Study ที่ได้ฟังล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัวทําให้ทุกคนรักบุญ กลัวบาป ได้รู้ว่าชีวิตล้วนอันตรายเพราะความไม่รู้เผลอไปทําบาป ตอนนี้ทุกคนเร่งทําความดี ทําใจใส..ใส ขายของด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม เบิกบานทั้งร้าน เพราะเขารู้ว่า กําไรทุกบาททุกสตางค์ที่ได้มาเรานําออกไปในทางดี เขาก็มีส่วนในบุญนั้นด้วย

ยิ่งช่วงไหนเราตั้งใจทําบุญใหญ่ จะเห็นความแตกต่างในผลของบุญชัดมากระหว่างทํา กับไม่ได้ทํา ปกติถ้าเราไม่ได้สร้างบุญใหญ่จะขายใต้ตามธรรมตา ยอดขายต่อวันแค่หลักหมื่น แต่พอเราตั้งใจรับบุญใหญ่ทุกคนรู้ว่าเรากําลังจะสร้างมหาทานนะ ยอดขายจะพุ่งไปที่หลักแสนต่อวัน

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ประทับใจมากในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา อี๊ดจะแจกแต๊ะเอียให้ลูกน้อง พอดีช่วงนั้นมีงานบุญสร้างองค์พระและลานธรรมเพื่อถวายแด่พระสังฆาธิการ ด้วยความเป็นห่วงลูกน้องไม่อยากให้เขาพลาดบุญนี้จึงถามความสมัครใจว่า ใครจะแบ่งทรัพย์ที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรงของเราทําบุญบ้าง ปรากฏว่า ทั้ง ๒๓ คน ยอมแบ่งเงินแต๊ะเอียของตนเองออกมาทําบุญสร้างองค์พระร่วมกันด้วยจํานวนเงินถึงสองแสนบาท

พวกเขาบอกว่า ไม่เชื่อก็ไม่ได้นะเจ๊ กฎแห่งกรรม นรก-สวรรค์มีจริง ทําบุญกันเหนียวไว้ก่อน ผมว่าก็ดีนะ” เดี๋ยวนี้ พองานบุญใหญ่ทีไรทุกคนในร้านอยากไปวัดกันหมด

เขาลุย...เรารวย
ถึงงานจะหนักค้าขายเหนื่อยแค่ไหน คุณวรรณาก็ยังจัดสรรเวลาเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันที่ดี เธอบอกว่าเป็นเวลาที่มีค่ามากที่สุด ได้อะไรดีๆ จากธรรมะที่หลวงพ่อสอน บางวันถึงเวลา ๑ ทุ่มงานยุ่งมากกลับบ้านไม่ทันเธอก็จะเข้าไปในร้าน Internet cafe' ยอมเสียเงิน ๒๐๐ บาท เพื่อนั่งฟังฝันในฝัน บางครั้งฝรั่งที่มาใช้บริการในร้านก็มองด้วยความสนใจ “อี๊ดนั่งสวดมนต์และนั่งหลับตาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เขาก็มองแปลกๆ เราก็ยิ้มๆ ให้เขาต้องเปิดโอกาสให้เขาเพราะเราก็เคยเป็นอย่างเขา คือไม่รู้แล้วได้มารู้ ก็อยากให้เขาได้มารู้อย่างเราบ้าง ยังมีคนอีกเยอะที่ไม่รู้อย่างเรา เมื่อฟังฝันในฝันเสร็จก็รีบกลับร้านไปทํางานต่อ

ในวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เมื่อเธอได้ฟังพระเดชพระคุณหลวงพ่อ บอกว่าท่านมีความตั้งใจที่จะสร้างองค์พระและลานธรรมรัตนบังลังก์ให้มากๆ เพราะท่านรักพระพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนามาก หลวงพ่อจึงอยากจะสร้างพระวันละ ๑,๐๐๐ องค์ ใครจะเอาบุญพิเศษนี้

ด้วยความมั่นใจในบุญนี้ พอฟังจบ คุณวรรณาจึงตัดสินใจสร้างองค์พระทันที ๕ องค์ ทําไปก็คิดอีก... เมื่อพ่อใจขยายใหญ่ แล้วเราเป็นลูกก็ต้องหัวใจขยายตามพ่อไปด้วย คุณวรรณาจึงปรึกษากับคู่ชีวิตและน้องสาว ว่าจะนำปัจจัยที่ได้มาจากการค้าถวายหลวงพ่อ เพื่อร่วมสร้างองค์พระและลานธรรมทุกวัน ปรากฏว่าทุกคนเห็นด้วยใจตรงกัน โดยเฉพาะคุณแม่ ซึ่งท่านเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันด้วยบอกว่า “อู้ฮู..อยากถวายด้วยจัง”

“หลังจากที่ตั้งใจร่วมสร้างองค์พระกับหลวงพ่อแล้ว เราก็มีหน้าที่ทําใจใสอย่างเดียว เช้ามาก็กราบพระ หยอดกระปุก มีเท่าไหร่ก็หยอด แล้วอธิฐานจิตขอพรหลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยาย “วันนี้ลูกจะสร้างองค์พระ ขอผังสําเร็จให้ลูกด้วย ให้ขายดี มีลูกค้าที่มีสตางค์เข้ามา ซื้อแล้วเหมาไปเลยจะได้ขายเร็วๆ รวยเร็วๆ” ตกเย็นหลังจากปิดร้านจะดึกดื่นแค่ไหนก็จะกลับมาหยอดกระปุกอีกครั้ง สวดมนต์นั่งสมาธิ อธิษฐานจิตแล้วจึงเข้านอน ลูกน้องในร้านเขาก็ตั้งใจขายของกัน ทุกคนอยากได้บุญ เช้าๆ เริ่มเปิดร้านก็นําฆ้อนมงคลมหาเศรษฐีมาเคาะโป๊กๆ รวย.!

ทุกอย่างเป็นไปตามล็อคบุญ ยอดขายพุ่ง เรามีปัจจัยเข้ามาได้ทําบุญพิเศษทุกวันสมกับที่ตั้งใจ... แต่พอสหรัฐกับอิรักยิงกันตูม! อี๊ดก็ชักไม่แน่ใจว่าทัวร์จะมาหรือไม่มา ท่าอากาศยานจะเปิดบริการนักท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะร้านเราต้องพึ่งทัวร์ ถ้าทัวร์ไม่ลงลูกค้าก็น้อย เพราะลูกค้าของเราคือชาวต่างประเทศ พอใจเขว ยอดขายลดลง แต่น้องส้มเช้งบอกให้เชื่อมั่นในบุญ “เจ๊เราไม่ต้องหวั่นวิตก เรารู้ผลบุญขนาดนี้แล้ว อย่าให้ผังสำเร็จต้องล้ม ทําใจใส..ใสอย่างเดียว อย่างไรก็ต้องมีมา” อัศจรรย์ สวนกระแส ยอดขายเรากลับสะพัดขึ้น เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ทัวร์หนีสงครามมาลงที่เรา ทําให้ของขายดีขึ้นอีกหลายเท่าตัว มีความสุข เบิกบานในบุญกันทั้งร้าน

คุณวรรณาและหมู่คณะไม่เคยรีรอลังเลในการสร้างบารมี นำกำไรจากการค้าเปลี่ยนมาเป็นกำไรชีวิต เธอและครอบครัวได้สร้างองค์พระและลานธรรมเฉลี่ยถึงวันละ ๓ องค์ เป็นอย่างน้อยทุกวันและทําบุญกิริยาวัตถุอื่นๆ อีกมากมาย บุญอัศจรรย์แบนนี้ สมบัติอัศจรรย์อจินไตยก็ต้องเกิดขึ้นกับเธอแน่นอน

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖




คุณอี๊ด (คนกลาง) กับคู่ชีวิตและน้องส้มเช้ง
เบิกบานสดใสในการสร้างมหาทานบารมี


กิจการเจริญรุ่งเรือง
***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1hWDTCw1IbXMZ3pWlOvMgRru3hheezCk9/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/06YNB_4604/06YNB_4604.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
รวยสวนกระแสสงคราม รวยสวนกระแสสงคราม Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:51 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.