พูดแต่เรื่องดี...ดีกว่า


ไม่มีอะไรที่ทําความชื่นใจแก่ผู้ฟังได้มากเท่าคําพูด เช่นเดียวกัน ไม่มีอะไรที่ทําความเจ็บช้ำน้ำใจแก่ผู้ฟังมากเท่าคําพูด เพื่อนสนิทคบกันมานับสิบปี มาเลิกคบกันเพราะคําพูดไม่กี่วินาทีก็มีมาก สามีภรรยาอยู่ด้วยกันมาเกือบชั่วชีวิตต้องผิดใจกันจนถึงขั้นเลิกร้างกันไปก็เพราะคําพูดไม่กี่คำ

ปัญหาใหญ่โตที่ทําให้ทะเลาะกัน เจ็บแค้นกัน สาวไปสาวมาส่วนใหญ่สาเหตุมาจากการมอบถ้อยคําที่ไม่ดีให้กัน การดําเนินชีวิตทุกวันนี้มีความทุกข์เป็นปกติอยู่แล้ว เราไม่ควรที่จะเพิ่มทุกข์สร้างปัญหาเพิ่มขึ้นอีก ด้วยการพูดในเรื่องไม่ควร ถ้าหมดเรื่องพูดควรหยุด ถ้าคิดไม่ออกว่าจะพูดอะไรก็ไม่ต้องพูด บางคนใช้เวลาว่างไปกับการสุมหัวนินทาคนโน้นคนนี้ ยิ่งพูดยิ่งมัน ติดลม เสียเวลาไปมาก

บางคนทําตัวเหมือนนักโบราณคดีชอบขุดคุ้ยเรื่องเก่า เรื่องเสียๆ มาด่าว่า มาซ้ำเติมกันในครอบครัวทําให้เกิดความร้าวฉาน บ้านเลยร้อนรุ่มลุกเป็นไฟ เกิดปัญหาครอบครัว แตกแยกสืบเนื่องมาจากวาจานั่นเอง

ใครคิดว่าคําพูดไม่สําคัญถือว่าคิดผิดมาก หลายคนมีความสามารถในการทํางานสูงแต่ไม่ก้าวหน้า ไม่ได้รับความไว้วางใจ ให้เข้าประชุมสําคัญๆ ในแผนงานของบริษัท เพียงเพราะเขาพูดมากเกินไป เก็บความลับของบริษัทไม่อยู่ ชอบนำไปคุยโม้โอ้อวด เจ้าตัวก็ได้แต่น้อยอกน้อยใจว่า ทําไมตนทํางานมาหลายปีแล้วยังไม่ก้าวหน้าสักที ตามเพื่อนฝูงไม่ทัน โดยไม่ได้ย้อนมองเลยว่าเพราะปากของตนนั่นเอง

ก่อนที่จะพูดสิ่งใดออกไป มีหลักง่ายๆ ดังนี้ ๑.มีจิตเมตตา ๒.เรื่องที่จะพูดเป็นเรื่องจริง ๓.เกิดคุณประโยชน์ ๔.เหมาะสมกับกาลเทศะ ทุกอย่างที่คิด ทุกสิ่งที่ทํา ทุกคําที่พูด ล้วนแต่จะถูกบันทึกไว้ในกล้องที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือใจของเรา บางคนอ้างว่า ถึงตนจะพูดจาไม่ดี แต่ตนก็ทําดี อยากให้ดูที่การกระทําของตนมากกว่า ติฉันคิดว่าแหม ไหนๆ จะให้ดีก็ควรดีทั้งกาย วาจา ใจ เพราะสิ่งที่ทํา ถ้อยคําที่พูดออกมา มันส่อถึงใจว่าเป็นอย่างไรด้วยนะคะ ยิ่งเวลาที่เรารู้สึกว่าไม่รู้จะพูดอะไรดีให้สร้างสรรค์ ง่ายที่สุด คือไม่ต้องพูด เพราะ “คนโง่ที่สุดยังดูฉลาดอยู่เสมอ ตราบใดที่ยังไม่ได้พูด

เรื่อง : วนาลี
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1hWDTCw1IbXMZ3pWlOvMgRru3hheezCk9/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/06YNB_4604/06YNB_4604.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
พูดแต่เรื่องดี...ดีกว่า พูดแต่เรื่องดี...ดีกว่า Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 03:18 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.