ภาพองค์พระในดวงแก้ว


จำภาพองค์พระที่ท่านนั่งหลับตาเจริญสมาธิภาวนากลางดวงแก้วให้ดีนะลูกนะ นึกน้อมท่านมาตั้งไว้ในกลางกาย มีเวลาก็นึกไว้เรื่อยๆ ใจของเราก็จะได้ค่อยๆ คุ้นกับภาพนี้ เวลามานั่งสมาธิใจจะรวมได้ง่าย นึกได้ง่าย จากแต่เดิมเราต้องใช้ความพยายามและก็ไม่รู้ว่าจะนึกอย่างไร ตอนนี้เราได้เห็นภาพแล้วก็จะทำให้นึกได้ง่ายขึ้นและการนึกก็จะไปในทิศทางเดียวกัน

ภาพนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำให้เราเข้าถึงสิ่งที่มีอยู่ในตัว คือ ดวงธรรม กายมนุษย์ละเอียด กายทิพย์ กายรูปพรหม กายอรูปพรหม กระทั่งกายธรรม เพราะฉะนั้น จำต้นทางที่จะทำให้เข้าถึงแผนผังชีวิตดังกล่าวนี้ให้ดี

ในการดำเนินชีวิตประจำวันเราจะทำมาหากินอะไรก็ทำไปเถอะ มีเวลาสัก ๑ หรือ ๒ นาที ก็นึกเล่นๆ นึกเพลินๆ ให้ใจมันคุ้น การนึกถึงองค์พระกลางดวงแก้ว จะทำให้ใจของเราเชื่อมโยงกับอานุภาพอันไม่มีประมาณของพระรัตนตรัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านับพระองค์ไม่ถ้วน และอานุภาพอันไม่มีประมาณนั้นก็จะถูกถ่ายทอดมาที่กลางกาย กลางใจหยุดใจนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเป็นที่ตั้งของภาพองค์พระกลางดวงแก้วที่เรานึกถึงนั่นแหละ ตัวเราก็จะพลอยเป็นผู้มีอานุภาพไปด้วยไม่มากก็น้อยซึ่งขึ้นอยู่กับความละเอียดของใจ และด้วยอานุภาพนั้นจะทําให้เราสมหวังดังใจในทุกสิ่งที่เป็นกุศลธรรม ที่เป็นสัมมาอาชีวะ ในธุรกิจการงาน ในชีวิต ครอบครัวหรือในการแสวงหาความสุขที่แท้จริงก็จะเกิดขึ้น

เพราะฉะนั้นภาพองค์พระกลางดวงแก้วที่หลวงพ่อมอบให้นั้นเป็นภาพที่สําคัญมาก ภาพเล็กก็พกติดตัวใส่กระเป๋า ภาพใหญ่ก็ไว้ในห้องพระ ที่โต๊ะหมู่บูชา หรือไว้ข้างฝาก็ได้ หรือจัดตรงไหนสักแห่งหนึ่งในบ้านของเราให้เป็นที่รวมประชุมของครอบครัวจะได้ดูองค์พระ ใจของเราจะใส สะอาด บริสุทธิ์เป็นทางมาแห่งความสุข ความสําเร็จของเราและครอบครัว

ทุกคืนก่อนนอนก็นึกภาพนี้ไว้ในกลางกาย เราจะได้หลับอยู่ในอู่แห่งทะเลบุญ ในความคุ้มครองของพระรัตนตรัยซึ่งมีพระคุณ และมีอานุภาพไม่มีประมาณ เราจะหลับเป็นสุขไม่ฝันเลยหรือถ้าฝันก็ฝันดี ตื่นขึ้นมาก็สดชื่น และก่อนจะลุกขึ้นสิ่งแรกที่ต้องทําก็ดูว่าภาพองค์พระกลางดวงแก้วนี้ยังอยู่ในกลางท้อง กลางกายของเราหรือเปล่า บางคนอาจจะเห็นไม่ชัด หรือบางคนเห็นบางส่วนก็ไม่เป็นไร เช่น บางคนอาจจะเห็นแค่พระเศียรของท่าน บางคนเห็นแค่ไหล่ หรือเห็นแค่มือที่วางไว้บนหน้าตัก เห็นส่วนไหนขององค์พระถือว่าเป็นสิริมงคลทั้งนั้น ก็ดูไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จะเต็มส่วนเอง โดยที่เราไม่ต้องไปกังวลอะไรเลย เพราะภาพนี้เป็นภาพที่ทําผังสําเร็จเอาไว้แล้ว ใครตรึก ใครนึก ใครคิด จิตจะสงบหยุดนิ่ง จะเข้าถึงธรรม จะมีความสุขมาก มีความบริสุทธิ์ เป็นทางมาแห่งบุญแห่งความสุขและความสําเร็จในชีวิตทุกๆ ด้าน วิบากกรรมหนักก็จะเป็นเบา เบาก็หายไปเลย เพราะฉะนั้น ต้องจําว่าภาพนี้สําคัญมากทีเดียว

ภาพนี้เราจะต้องใช้ตั้งแต่เรายังมีชีวิต ยังแข็งแรงอยู่ จนกระทั่งถึงวันที่เราหมดเรี่ยวหมดแรงบนเตียงคนป่วยนั่นแหละ เราก็จะได้ใช้ภาพนี้นําทางเราไปสู่สุคติภพ คือ อย่างน้อยก็มีอานิสงส์ที่จะนําเราไปสู่สุคติภพ เป็นภพภูมิอันวิเศษสําหรับชีวิตในปรโลก

แต่ที่สําคัญหลวงพ่อตั้งใจเอาไว้ให้เข้าถึงความสุขในตอนที่เรายังแข็งแรงอยู่ พอมีเรี่ยวมีแรงและมุ่งเข้าไปให้เห็นของจริงที่มีอยู่ในตัวเป็นแผนผังของชีวิต ได้ศึกษาวิชชาธรรมกายจะได้ไปศึกษากฎแห่งกรรมซึ่งจะต้องเรียนรู้ในขั้นตอนต่อไป ภาพนี้จะนําเราเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว เข้าถึงแล้วเราจะมั่นใจในการดําเนินชีวิต และจะมีความปลื้มปีติ เพราะฉะนั้นภาพนี้สําคัญมากนะจ๊ะ จำเอาไว้ให้ดีทีเดียว
วันอาทิตย์ที่ ๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๖

เรื่อง : โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1hWDTCw1IbXMZ3pWlOvMgRru3hheezCk9/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/06YNB_4604/06YNB_4604.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
ภาพองค์พระในดวงแก้ว ภาพองค์พระในดวงแก้ว Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 03:09 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.