อานุภาพแห่งรอยยิ้ม


เวลานี้ผู้คนต่างวิตกกังวลเรื่องความวุ่นวาย เรื่องสงคราม และเรื่องอาวุธเชื้อโรคซึ่งกําลังเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ใจคนก็หม่นหมองลงทุกที เสียงหัวเราะและรอยยิ้มนับวันจะเลือนหายไปจากโลกมนุษย์ ไม่เว้นแต่ประเทศไทย โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงเทพฯ สยามที่เคยได้ชื่อว่าเป็นเมืองยิ้มก็จวนจะเหลือแต่ชื่อเต็มที

ยิ้ม ไม่ใช่เป็นเพียงการแสดงออกทางสีหน้า บ่งบอกถึงความสุขสมหวัง ปลื้มปีติเท่านั้น ยิ้ม ยังมีอานุภาพอีกหลายอย่างในตัวของมันเอง เพราะ...

ยิ้ม เปรียบเหมือน ภาษาสากล ไม่ว่าคนเราจะเดินทางไป ณ มุมไหนของโลก หรืออยู่ในสถานที่ที่มีข้อกีดขวางทางวัฒนธรรมและภาษา ยิ้ม สามารถใช้เป็นภาษาที่สี่สื่อสารและเข้าใจง่ายที่สุด เป็นภาษาที่ไม่ต้องการคำอธิบาย ไม่ต้องอาศัยเวลาเล่าเรียนฝึกฝน เพราะทุกคนต่างเข้าใจความหมายแง่บวกที่สื่อออกไปแน่นอน

ยิ้ม คือ แม่เหล็กดูดมิตร แม่เหล็กดูดสิ่งของที่มีประจุต่างกัน และผลักสิ่งที่มีประจุเหมือนกัน ยิ้มก็เช่นกันเป็นตัวดูดคนดีให้เข้ามาใกล้ ยามที่เราต้องการจะเริ่มบทสนทนา หรืออยากรู้จักเพื่อนใหม่สักคนเพียงส่งยิ้มแห่งมิตรภาพไป ไม่ถึงเสี้ยววินาทีคุณก็จะได้รับรอยยิ้มแบบเดียวกันกลับมา อานุภาพแห่งยิ้มชั่วพริบตานี้ อาจนํามาซึ่งมิตรแท้ ที่จะอยู่กับคุณไปตลอดชีวิต

ยิ้ม เป็นยาชูกําลัง เมื่อคนเราเกิดความเศร้า ท้อแท้ เป็นอาการป่วยทางจิต ยาปฏิชีวนะขนานใดๆ ก็ไม่สามารถรักษาเยียวยาได้ ทว่าหากมีใครสักคนเดินเข้ามาด้วยความจริงใจ พร้อมมอบรอยยิ้มเห็นอกเห็นใจให้ แม้ไม่มีคําปลอบประโลมใดๆ แต่ทําให้ใจที่มืดมนเกิดหนทางสว่างขึ้นได้ ประหนึ่งยาชูกำลังจิตใจคนเศร้าหมองให้มีพลัง กลับมายืนหยัดสู้กับปัญหาอีกครั้ง

และยิ้มยังเป็นยาอายุวัฒนะ ใครก็ตามที่มีอารมณ์ดีเป็นนิสัย มองไปคราใดก็พบใบหน้าเปื้อนยิ้มอยู่เป็นนิจ จะเป็นผู้ที่มีสุขภาพจิตดีและอายุยืน เขาว่า “ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว” เมื่อใจซึ่งเป็นนายของกายดีก็พลอยทําให้บ่าวอย่างกายมีพลานามัยแข็งแรง ส่งผลให้มีอายุยืนยาวตามไปด้วย

ในทางจิตวิทยากล่าวไว้ว่า ไม่มีใครสามารถโกรธได้จริงในขณะที่พูดคําว่า “ยิ้ม” แบบทดสอบง่ายๆ ให้ลองทําหน้าให้บึ้งที่สุด เครียดที่สุด แล้วพูดคําว่า “ยิ้ม” สักสี่ห้าครั้งดู ไม่มีทางเลยว่า คุณจะไม่เผลอหลุดยิ้มออกมาจริงๆ ในที่สุด

เมื่ออานุภาพของยิ้มมีมากถึงเพียงนี้แล้ว คุณจะสงวนรอยยิ้มไว้ทําไม ลองแจกจ่ายให้ผู้คนรอบข้าง เริ่มจากจุดเล็กที่ตัวคุณค่อยๆ ขยายสู่คนรอบข้าง สักวันเราจะได้กลับมาเป็นสยามเมืองยิ้มอย่างสมบูรณ์ดังเดิม และท้ายที่สุดอานุภาพแห่งยิ้มก็จะขยายวงกว้างไปทั่วทุกมุมโลก เพื่อสันติภาพจะกลับคืนสู่ใจมนุษย์อีกครั้ง

เรื่อง : ทิพยงกช
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1hWDTCw1IbXMZ3pWlOvMgRru3hheezCk9/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/06YNB_4604/06YNB_4604.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
อานุภาพแห่งรอยยิ้ม อานุภาพแห่งรอยยิ้ม Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:57 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.