ขยายเครือข่ายคนดี ภารกิจอันสูงส่ง


ลูกๆ ชายหญิงที่รักของหลวงพ่อ เราจะเป็นคนดีเพียงลำพังตัวเราเองน่ะไม่ได้ เรามีความจําเป็นที่จะต้องมีบุคคลรอบข้าง ทั้งที่บ้าน ที่ชุมชน และก็ที่ทํางาน ให้เป็นคนดีเช่นเดียวกับเราด้วย โดยเฉพาะลูกๆ ชายหญิงทั้งหลายที่รู้ตัวเองแล้วว่าเกิดมาเพื่อสร้างบารมี ยิ่งมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทําหน้าที่นำพาชาวโลกทั้งหลายให้เข้ามาสู่เส้นทางแห่งความดี รู้จักเป้าหมายในชีวิต และจะได้สร้างบารมีให้เต็มที่สมกับที่ได้เกิดมามีโอกาสใช้ความเป็นมนุษย์สร้างคุณค่าสูงสุดให้แก่ชีวิตของตน

ขอให้ลูกๆ ทุกคนพึงระลึกเสมอว่าเรา คือนักสร้างบารมี เปลือกภายนอกเราจะเป็นอะไรก็ได้ เช่น เป็นทหาร ข้าราชการ เป็นนักธุรกิจ พ่อค้า แม่ค้า เป็นนักเรียน นักศึกษา หรือจะเป็นอะไรก็ตาม ตามแต่เราจะมีบทบาท ที่ทางโลกเขาสมมุติกัน แต่แก่นภายในที่แท้ เราคือนักสร้างบารมี เพราะเป็นพันธะหน้าที่ ที่เรามีมาแล้วหลายภพหลายชาติ และจะต้องทําหน้าที่นี้อีกให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป จนกว่าจะรื้อวัฏฏะได้ รื้อกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม ดังเช่น พระพุทธองค์ หลังจากทรงตรัสรู้ธรรมแล้วก็ทรงทําหน้าที่นําแสงสว่างสู่ชาวโลกออกประกาศพระศาสนาและก็ขยายเครือข่ายให้เกิดคนดี มีสัมมาทิฐิขึ้น แม้จะเสด็จด้วยพระบาทเปลือยเปล่าไปตามบ้านเมือง ชนบท ท้องถิ่นทุรกันดาร ไม่มียานพาหนะ ไม่มีโทรคมนาคม หรือสิ่งอํานวยความสะดวกดังเช่นทุกวันนี้ แม้กระนั้นก็ทรงเพียรพยายามออกไปโปรดชาวโลกจนถึงวาระสุดท้ายเสด็จดับขันธปรินิพพาน รวมเป็นเวลาถึง ๔๕ พรรษา

เพราะการวางรากฐานและขยายเครือข่ายคนดีนี้เอง พระพุทธศาสนาจึงเป็นองค์กรที่มั่นคงยาวนาน มีการสืบทอดพระธรรมคําสอนมาจนถึงปัจจุบันกว่า ๒,๕๐๐ ปี การทําหน้าที่ผู้นำบุญขยายเครือข่ายคนดีนี้ จึงเป็นภารกิจอันสูงส่ง เป็นหน้าที่อันมีเกียรติ เป็นงานที่ท้าทาย แต่ก็เป็นสิ่งที่สามารถทําได้เฉพาะผู้มีศรัทธาอันมั่นคงเท่านั้น ผู้ไม่มีศรัทธาทําไม่ได้ เพราะเราไม่มีผลประโยชน์ ไม่มีส่วนแบ่งปันผล มีแต่บุญกุศลอันบริสุทธิ์ และการได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นนักสร้างบารมีที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะเป็นการวัดกําลังใจ ว่าเราจะสร้างบารมีเพื่อไปสู่วงบุญพิเศษด้วยกันได้หรือไม่

วันเสาร์ที่ ๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๖
(งานสัมมนาสโมสรพันธุ์ตะวัน)

เรื่อง : โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1hWDTCw1IbXMZ3pWlOvMgRru3hheezCk9/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/06YNB_4604/06YNB_4604.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
ขยายเครือข่ายคนดี ภารกิจอันสูงส่ง ขยายเครือข่ายคนดี ภารกิจอันสูงส่ง Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:42 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.