ประติมากรรมสวรรค์ ทางมาแห่งบุญ


ปูชา จ ปูชนียานํ
เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ
การบูชาบุคคลที่ควรบูชา
เป็นมงคลอันสูงสุด

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสสอนวิธีสร้างความเป็นสิริมงคลแด่ชีวิต ปรากฏในมงคลสูตร ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด ๓๘ ประการ และหนึ่งในมงคลชีวิตทั้ง ๓๘ ประการ คือ การบูชาบุคคลที่ควรบูชานั้น เป็นมงคลอันสูงสุด

อนึ่ง การบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหล่าพระอริยสงฆ์สาวกทั้งหลาย ย่อมได้ชื่อว่า มีอานิสงส์ใหญ่ บังเกิดผลทับทวีอย่างจะนับประมาณมิได้ เพราะเป็นการบูชาที่ถูกเนื้อนาบุญ แด่ทักขิไณยบุคคล ผู้ควรแก่การสักการะบูชาสูงสุด

สมัยหนึ่ง พระสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้มีนามว่า พระสุธาปิณฑิยเถระ ภพในอดีตท่านเกิดเป็นมานพหนุ่ม มีโอกาสได้นำปูนขาวเพียงก้อนเดียวใส่ลงไปในช่องว่างระหว่างแผ่นอิฐที่ประชาชนร่วมกันสร้างพระเจดีย์ เพื่อบรรจุพระบรมธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนามว่า สิทธัตถะ แล้วตั้งจิตเลื่อมใสบูชาแด่พระพุทธองค์

ด้วยผลแห่งการบูชา เมื่อละจากอัตภาพนั้นแล้ว มานพหนุ่มได้ไปเกิดในเทวโลก และท่องเที่ยวอยู่แต่เพียง ๒ ภูมิเท่านั้นคือ เทวโลกและมนุษยโลก ไม่รู้จักทุคติภูมิเลย เป็นเวลายาวนานถึง ๙๔ กัป ในช่วงเวลานั้นได้เกิดเป็นพระเจ้าจักรพรรดิถึง ๑๓ ครั้ง และในชาติสุดท้ายได้เกิดในตระกูลมหาเศรษฐี พออายุครบบวช ท่านให้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในสำนักของพระบรมศาสดา และบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในที่สุด

แม้นี้ก็เป็นการแสดงถึงอานิสงส์อันไพบูลย์ จากการบูชาบุคคลที่ควรบูชา ถูกทักขิไณยบุคคล แม้ด้วยวัตถุเพียงเล็กน้อย หากดวงใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความเลื่อมใสศรัทธา บังเกิดผลอย่างเกินกว่าที่จะคาดคะเนได้ ท่อธารแห่งบุญหลั่งไหลหล่อเลี้ยงเป็นเวลายาวนาน เสวยสุขถึง ๙๔ กัป และผลบุญนั้นยังส่งให้ท่านเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางอันเป็นบรมสุข คือ พระนิพพาน

ทุกวัน ในเวลาเย็น ณ มหาธรรมกายเจดีย์ ท่านสาธุชนจะได้มีโอกาสน้อมสักการะบูชา แด่ทักขิไณยบุคคล มหาปูชนียาจารย์ของเราคือ พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ร่วมกับการบูชาองค์พระมหาธรรมกายเจดีย์ อันเป็นพระเจดีย์แห่งพระรัตนตรัย ในเวลาเดียวกัน ซึ่งนับว่าเป็นมหาโชค มหาลาภ ต่อท่านทั้งหลาย ที่จะได้มีโอกาสสร้างบุญอันยิ่งใหญ่ เป็นทางลัดตัดตอน ในการได้มาซึ่งสมบัติทั้งปวง ทั้งที่เป็นของมนุษย์ เป็นของทิพย์ และเป็นของพระนิพพาน ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ

อนึ่ง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ย่อมทรงพระคุณอันสูงสุดอย่างจะนับประมาณมิได้ ด้วยการที่ทรงตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ด้วยพระวิริยะอุตสาหะบากบั่นสร้างบารมีด้วยพระองค์เอง แล้วทรงสั่งสอนให้ผู้อื่นรู้ตามด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันไม่มีประมาณต่อสัตว์โลก หากหาไม่แล้ว ความทุกข์ ความมืดมน ซึ่งจะครอบคลุมสัตว์โลกไปตราบนานเท่านาน

พระธรรมย่อมทรงพระคุณ ในการรักษาผู้ประพฤติตามพระธรรมนั้นให้ประสบแต่ความสุข ความเจริญ ไม่ให้ตกไปในอบาย

พระสงฆ์ย่อมทรงพระคุณ ในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตามคําสั่งสอนของพระบรมศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้า และดำรงรักษาพระธรรม สืบทอดการศึกษาและปฏิบัติตามพระธรรมคําสั่งสอน ด้วยตัวท่านเอง และแนะนําสั่งสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติตามด้วย

มหาปูชนียาจารย์ พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ นอกจากท่านจะเป็นพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบแล้ว ท่านยังทรงคุณอันสูงสุดต่อพวกเราทั้งหลาย ในการที่ท่านได้ทุ่มเทสละชีวิต เพื่อค้นคว้าเรื่องราว ความจริงของชีวิต และได้นําความรู้อันประเสริฐ คือ การปฏิบัติเพื่อเข้าถึงพระธรรมกาย กลับคืนมา ทําให้เราในฐานะศิษย์ ได้ทราบความเป็นมาเป็นไปที่แท้จริงในชีวิตมนุษย์ และได้รู้เป้าหมายที่แท้จริงในการเกิดมา ไม่หลงวนเวียนอย่างไร้จุดหมาย เหมือนผู้ที่จมอยู่ในวังวนมหาสมุทรแห่งวัฏสงสารลอยคออยู่ เพียงพระคุณประการเดียวนี้ ก็มิอาจทดแทนท่านได้ ศิษยานุศิษย์จึงพร้อมใจกันน้อมบูชาหลวงปู่วัดปากน้ำ และพระมหาธรรมกายเจดีย์ เป็นประจำทุกวัน

เครื่องสักการะใดเล่า จะเหมาะสมกับพระคุณอันสูงสุด ดังที่ได้พรรณนามา ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของ ประติมากรรมสวรรค์ ทางมาแห่งบุญ เพื่อให้สาธุชน ได้น้อมนำเอาประติมากรรมเหล่านี้บูชาแด่พระมหาธรรมกายเจดีย์ และบูชาพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ดังนี้




ชวาลบุญ
ในยามเย็นค่ำที่ท้องฟ้าเป็นสีน้ำเงินเข้ม เวลาของราตรีกำลังคืบคลานเข้ามา การกดไฟแสงสว่างถวายพระมหาธรรมกายเจดีย์เป็นบุญที่สร้างความปีติ เบิกบานแก่ท่านเจ้าของบุญอย่างมากมาย แสงไฟที่ต้องพระเจดีย์สีทอง สว่างไสวงดงามนั้นเกิดขึ้นจากปลายนิ้วของผู้ฉลาดในการสร้างบุญ ทันทีที่ชวาลบุญส่องสว่าง ดวงบุญก็สว่างที่กลางกายเช่นกัน


มหาสุวรรณวชิรอินทขิล
เสาทรงกลมสีทองอร่าม ยอดเสาประดับด้วยเพชร ขนาดพอดีกับความสว่างของเสา เมื่อแสงไฟที่ผู้มีบุญเปิดขึ้นส่องกระทบผิวมันเลื่อมของเสาทองที่เรียงรายอยู่ถึง ๑๖ ต้น เกิดเป็นความงดงามอัศจรรย์ มีแสงหลากสีส่องกระทบปลายยอดเรือนเพชรให้วาบวับงามจับตา


ต้นประตูชัยจักรพรรดิมหาสมบัติ
เสาสูงทรงเหลี่ยมสีขาวลดหลั่นเป็น ๓ ระดับ ขนาบทางเข้าสู่มหาธรรมกายเจดีย์ทั้งซ้ายขวา ปลายสุดของยอดเสาเป็นฐานไฟสีทอง ยามผู้มีบุญเปิดไฟต้นประตูชัยจักรพรรดิมหาสมบัติ เปลวไฟสีทองทะยานตัวจากฐาน ปลายเปลวสีทองล้อลมวูบไหวไปมาสวยงามเกินคำบรรยาย


น้ำพุเพชรมหามงคล
ดวงเพชรขนาดใหญ่ปลายยอดประดับด้วยเพชรดวงเล็ก ตั้งอยู่หน้ารูปพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ทั้งซ้ายขวา เมื่อผู้มีบุญเปิดน้ำพุและไฟส่องสว่าง ทั้งสายน้ำและเหลี่ยมเพชรสะท้อนสีสันราวกับอัญมณี เพื่อน้อมบูชามหาปูชนียาจารย์


น้ำพุเพชรมั่งคั่ง
ท่ามกลางประติมากรรมทั้งหลาย เพชรมั่งคั่งขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลาง เหนือขึ้นไปเป็นเพชรที่มีขนาดลดหลั่นกัน แวดล้อมเพชรยอดเป็นดวงเพชรขนาดเล็ก เมื่อผู้มีบุญกดปุ่มเปิดน้ำพุและไฟส่องสว่าง แสงไฟสาดต้องดวงเพชรสะท้อนกับม่านสายน้ำเกิดเป็นประกายระยิบวิบวับ เป็นความงดงามที่น่าประทับใจ ความมั่งคั่งเกิดขึ้นในใจแค่เพียงได้เห็น


มณีรัตนเศรษฐี
ประติมากรรมนกอินทรีปีกและขนสีทองอร่าม ๔ ตัว กางปีกผงาดกรงเล็บจับตาข่ายมั่นคง ภายในตาข่ายมีดวงแก้วกลมใสขนาดใหญ่ นกอินทรีกำลังออกแรงบินเพื่อดึงตาข่ายให้สูงขึ้น


มหาสมบัติรัตนอนันต์
ประติมากรรมนกอินทรีสีทอง ๔ ตัว กำลังยกตาข่าย ภายในตาข่ายมีหีบสมบัติขนาดใหญ่ มีรัตนชาติหลากสีมากมาย


ทิพยรัตนมาลา
ดวงดอกมะลิสีขาวนวลล้วนนับพันดอก เรียงร้อยเป็นมาลัยพวงใหญ่สวยงาม ทอดวางอยู่กลางอากาศ ทิ้งปลายชายอุบะลงข้างล่างจรดผิวน้ำ เรียงร้อยด้วยดอกรักสีขาว ปลายประดับด้วยตุ้มดอกกุหลาบสีแดง


สุวรรณรัตนธูปะ
ประติมากรรมธูปแก้วสีทอง ที่ปลายประดับด้วยดวงไฟขนาดเล็กหลากสี เรียงต่อกันเป็นเกลียวสูงจากผิวน้ำขึ้นไปในอากาศ เกลียวธูปทองสะท้อนแสงไฟประสานกับดวงไฟหลากสีที่ปลายธูปแต่ละดอกส่องประกายวิบวับ งดงามจับตา เพียงภาพที่เห็นยังน่าประทับใจถึงเพียงนี้ ผู้ที่เป็นเจ้าของบุญ จุดสุวรรณรัตนธูปะเพื่อบูชาพระมหาธรรมกายเจดีย์และมหาปูชนียาจารย์ ย่อมตราตรึงอยู่ในใจนานเท่านาน


ชวาลาสวรรค์
ดวงแก้วกลมขนาดใหญ่เป็นฐาน ตั้งปริ่มเหนือผิวน้ำ ด้านบนประดับด้วยดวงประทีปขนาดลดหลั่นกันไป วนเป็นเกลียว ๗ รอบ ปลายประทีปสว่างไสวงดงาม ความสว่างที่เกิดขึ้นมิใช่เป็นเพียงภาพที่เห็นเท่านั้น ความสว่างยังเรืองรองสู่ใจของผู้เป็นเจ้าของบุญบูชาด้วยประติมากรรมชวาลาสวรรค์ด้วย


อัญเชิญดอกบัวมหามงคล
ผู้มีบุญได้อัญเชิญดอกบัวหอมสีชมพู น้อมถวายแด่พระมหาธรรมกายเจดีย์ ดอกบัวมหามงคลดอกนี้ สีชมพูสดใส ฐานดอกสีชมพูเข้มไล่โทนสีเข้มอ่อนไปจนปลายสุดเป็นสีขาวอมชมพู กลิ่นหอมจรุงใจ อัญเชิญมาปักไว้ที่ปลายยอดสุดของฐานปักบัวสีทอง เพียงเท่านี้ดอกบัวแก้วก็เบ่งบานอยู่กลางใจไปตราบนานเท่านาน


ไฟหอมมหามงคล
การบูชาด้วยของหอมนั้น มิได้จรุงใจแต่เฉพาะผู้ถวาย หากผู้ที่สูดดมกลิ่นหอมที่ลอยตามลมมาก็เกิดความปีติใจร่วมอนุโมทนาบุญด้วย ผู้มีบุญที่จุดไฟหอมมหามงคลเพื่อบูชามหาธรรมกายเจดีย์และมหาปูชนียาจารย์ ในภายหน้าอย่างน้อยที่สุดจะเป็นผู้มีกลิ่นกายที่หอมชื่นใจอย่างแน่นอน

การบูชาที่ยิ่งด้วยการบูชา
ประติมากรรมทั้ง ๑๒ อย่างนั้น เป็นเครื่องสักการะบูชาที่ประณีต งดงามยิ่งแล้ว หากการบูชาทุกครั้งจะสมบูรณ์ บริบูรณ์เต็มเปี่ยม ก็ด้วยการปฏิบัติบูชาให้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน จึงจะได้ชื่อว่าเป็นการบูชาที่ยิ่งด้วยการบูชาทั้งปวง บุญที่เกิดขึ้นก็จะทับทวีหลั่งไหลเป็นกระแสธารที่ฉ่ำเย็น เจ้าของบุญจะได้เสวยผลแห่งบุญที่ประณีต มากมาย เกินกว่าจะจินตนาการได้

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1hWDTCw1IbXMZ3pWlOvMgRru3hheezCk9/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/06YNB_4604/06YNB_4604.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
ประติมากรรมสวรรค์ ทางมาแห่งบุญ ประติมากรรมสวรรค์ ทางมาแห่งบุญ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:09 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.