ทำอย่างไร..เมื่อรู้สึกท้อแท้ ?


มีคนจำนวนไม่น้อยที่มุ่งมั่นทำอะไรแล้ว พอเจอปัญหาก็ท้อถอยเลิกทำไปเลย พร้อมกับถามตัวเองว่า..จะทำสิ่งนี้ไปทำไม ? ทำไปเพื่ออะไร ?

วันใดที่คำถามนี้ผุดขึ้นมา ให้เราถามตัวเองต่ออีกว่า แล้วสิ่งที่เราทำ..ใช่สิ่งที่ดีไหม ? เป็นสิ่งที่ตอบสนองเป้าหมายชีวิตสูงสุดไหม ? ทำแล้ว..มันทำให้เราบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ เพิ่มขึ้นหรือเปล่า ? ทำแล้วมันเป็นหนทางรอดใช่ไหม ? และถ้าใช่..ก็จงทำต่อไปเถิด !!!

ถ้าเราตอบคำถามนี้กับตัวเองได้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มแรก เราจะมีแรงบันดาลใจในทุกวัน เราจะมีความสุขแม้ต้องเผชิญกับปัญหา แม้คนจะชื่นชมหรือด่าว่า เราก็ยังตื่นขึ้นมาทำสิ่งนั้นอย่างมีความสุขในทุกวัน...

แท้จริงแล้ว..ไม่ว่าจะอยู่ทางโลกหรือทางธรรม เราก็ต้องเจอปัญหาและอุปสรรคกันทั้งนั้น แต่ปัญหาที่เจอเป็นคนละปัญหากัน ทางโลกก็จะเจอปัญหาแบบทางโลก ทางธรรมก็จะเจอปัญหาแบบทางธรรม คนจนก็มีปัญหาแบบคนจน คนรวยก็มีปัญหาแบบคนรวย เพราะตราบใดที่เรายังไม่หมดกิเลสเข้านิพพาน ก็จะไม่มีวันหนีจากความทุกข์ไปได้เลย

ดังนั้น อะไรดี..จงทำต่อไปเถิด เพราะการเลิกทำได้ทำให้หลายคนล้มเหลว ไม่มีความสุขมานักต่อนักแล้ว ด้วยเหตุนี้จึงมีคนล้มเหลวมากกว่าคนประสบความสำเร็จในชีวิตมากมายนัก 

ฉะนั้น..ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่า..จะเลือกสู้ท่ามกลางปัญหาอย่างมีความสุข หรือเลือกที่จะล้มเหลว !!!

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๒ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2018/12/blog-post_4.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของคอลัมน์ ข้อคิด-แรงบันดาลใจ ประจำเดือนของปี ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๒ ประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปีได้ที่นี่
ทำอย่างไร..เมื่อรู้สึกท้อแท้ ? ทำอย่างไร..เมื่อรู้สึกท้อแท้ ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 23:37 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.