ลายรดน้ำ วิถีธรรม วิถีไทย
ตู้ใหญ่ใบโตโอฬาร เขียนลายรดสนาน
เปนเรื่องพระพุทธโฆษา
เมื่อเสด็จไปเมืองลังกา โดยสานนาวา
กำปั่นของพวกพานิช
ท่านไปแปลคำสังสกฤต เปนมคธภาสิต
สำเร็จนิวัติคืนคลา
ในตู้เต็มพุทธฎีกา ทั้งอรรถกถา
โยชนาก็มีมากหลาย
ตอนหนึ่งของฉันท์จากหนังสือฉันท์ชมกุฎี และกาพย์ฉบังเบ็ดเตล็ด พิมพ์เมื่อ
พ.ศ. ๒๔๖๖
บรรยายถึงลวดลายรดน้ำบนตู้พระไตรปิฎกที่เก็บรักษาไว้ภายในกุฏิของพระเถระรูปหนึ่ง ณ
วัดอรุณราชวราราม วาดเรื่องพระพุทธโฆษาจารย์ลงเรือพ่อค้าวานิชออกเดินทางไปยังลังกาทวีป
เพื่อแปลคัมภีร์พระพุทธศาสนาสันนิษฐานว่าแต่งโดยพระมหาห่วง วัดมหาธาตุ
ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวบทประพันธ์นี้แสดงให้เห็นธรรมเนียมการตกแต่งตู้พระไตรปิฎกด้วยศิลปะลวดลายรดน้ำ
เพื่อบันทึกเหตุการณ์ที่สำคัญในอดีต
ลายเส้นสีทองของลายรดน้ำเป็นงานศิลปะชั้นสูง
ที่ต้องอาศัยความรู้ความชำนาญของช่างศิลป์ที่รู้จักนำเอาวัสดุบริสุทธิ์สูงค่า
คือแผ่นทองคำเปลวมาผสมผสานกระบวนการอันซับซ้อนละเอียดอ่อนของงานประณีตศิลป์
เพื่อประดับตกแต่งฝาผนังตู้พระไตรปิฎกทั้งด้านหน้าบานประตู และด้านข้างตู้ซ้ายขวา
เริ่มตั้งแต่การเตรียมพื้นผิวให้เรียบ ทาด้วยรัก
ขัดผิวเขียนลวดลายลงพื้นรักด้วยหรดาลในส่วนที่ไม่ต้องการปิดทอง
ปิดด้วยทองคำเปลวจนเต็มพื้นที่ และเสร็จสิ้นกระบวนการขั้นสุดท้ายด้วยการ “รดน้ำ”
ล้างน้ำยาสีเหลืองของหรดาลออกทองคำเปลวที่ปิดทับหรดาลจะละลายน้ำหลุดออกไป
ปรากฏเฉพาะลวดลายในส่วนที่ทองคำเปลวติดอยู่บนตัวพื้นรักเท่านั้น คำว่า “ลายรดน้ำ”
จึงมีที่มาจากขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างสรรค์ผลงานประณีตศิลป์นี้เอง
ขั้นตอนการออกแบบลวดลายและการจัดองค์ประกอบให้สมดุลถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง
ดังที่อาจารย์ศิลป์ พีระศรี วิเคราะห์ไว้ว่า “...จะต้องมีความถ่วงกันอย่างพอดีของความอ่อนและแก่
อันบังเกิดจากสีดำของยางรักและความสว่างของทองคำเปลว
หากความอ่อนและแก่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งข่มกันมากเกินไป
ก็จะบังเกิดความขัดแย้งไม่ประสานกันขึ้น...”
ลายกระหนกเป็นรูปแบบลายของศิลปะไทยชั้นสูงที่ช่างฝีมือนิยมใช้ในศิลปะลายรดน้ำ
ที่พบมากเป็นลายกระหนกเปลวไฟ มีเส้นสายอ่อนพลิ้วไหว
ปลายสะบัดละม้ายคล้ายเปลวไฟหรือเป็นลวดลายที่ช่างฝีมือดัดแปลงจากธรรมชาติรอบตัว
เช่น รวงข้าวและทรงของฝ้ายเทศ ก่อเกิดเป็นลายกระหนกรวงข้าวหรือลายกระหนกใบเทศอันงดงาม
สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของคนไทยที่ผูกพันแน่นแฟ้นอยู่กับสังคมเกษตรกรรมมาอย่างช้านาน
หรือบางครั้งช่างศิลป์ก็ผูกลวดลายเป็นกระหนกเคล้าภาพ คือ ผูกเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ
เช่น กระรอก นก
ผีเสื้อเกาะหรือไต่ไปตามกิ่งก้านของกระหนกด้วยอากัปกิริยาการเคลื่อนไหวที่สอดผสานอย่างกลมกลืนกับลายประดิษฐ์
ความสร้างสรรค์และอัจฉริยภาพในการประดิษฐ์ลวดลายไทยที่มีเอกลักษณ์ของครูช่างไทยในอดีตปรากฏในคำไหว้ครูช่างดังนี้
ผูกลายขดแย่งเวียดวัล หางโตบิดผัน
นกคาบในคลองเปลวปลาย
เครือเทศกุดั่นหลากหลาย พลิกแพลงเยื้องกราย
เปนอย่างฝรั่งจีนจาม
ซ้อนซับก้านเกี้ยวเงื่อนงาม ขดไขว้เลื้อยลาม
ด้วยลูกแลดอกอัดแอ
ลักพื้นโปร่งร่วงรวนแร แฉกเพราเลิศแล
วิจิตรแนบเนียนทำ ฯ
(ประชุมหนังสือเก่า ภาคที่ ๑-๒, ๒๕๕๒
: ๑๗)
ภาพลายรดน้ำบนตู้พระไตรปิฎกมักผูกเป็นลวดลายจนเต็มพื้นที่และมี
“แม่ลาย” หรือภาพหลัก
บ้างเป็นภาพบุคคลที่ไม่ได้เขียนเป็นเรื่องราว เช่น เทวดา ทวารบาล
บ้างเป็นภาพบอกเล่าเรื่องราวจากคัมภีร์พระพุทธศาสนาและเรื่องจากวรรณคดีและนิทานพื้นบ้าน
ในส่วนที่เป็นเรื่องราวจากคัมภีร์พระพุทธศาสนานั้น
นิยมเขียนเป็นภาพพุทธประวัติและชาดกมีทั้งชาดกที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก เช่น
ทศชาติชาดก และชาดกนอกนิบาต หมายถึง ชาดกที่ไม่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก ได้แก่
ปัญญาสชาดก ซึ่งเป็นเรื่องราวที่พระภิกษุชาวเชียงใหม่ได้รวบรวมนิทานไทยพื้นบ้านมาแต่งเป็นชาดก
เพื่อสอนพระพุทธศาสนาให้แก่คนไทยเมื่อหลายร้อยปีก่อน
ภาพพุทธประวัติตอนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ |
ภาพพุทธประวัติตอนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแสดงธรรมโปรดพุทธมารดาในสรวงสวรรค์ |
เรื่องจากวรรณคดีและนิทานที่เกี่ยวเนื่องด้วยคติความเชื่อทางพระพุทธศาสนาก็เป็นอีกเรื่องราวหนึ่งที่นิยมนำมาวาดประดับตู้พระไตรปิฎก
อาทิเช่น เรื่องจากคัมภีร์ไตรภูมิพระร่วง
วรรณคดีพุทธศาสนาที่แต่งโดยพระราชดำริในพระยาลิไท สมัยสุโขทัย
เนื้อหากล่าวถึงโลกสัณฐาน แบ่งเป็น ๓ ส่วน หรือไตรภูมิ ได้แก่ กามภูมิ รูปภูมิ
และอรูปภูมิ มุ่งสอนให้คนรู้จักบาปบุญคุณโทษ นรก สวรรค์ลายรดน้ำปรากฏเป็นภาพเขาพระสุเมรุ เทวดาในสวรรค์ หรือภาพสัตว์ที่อาศัยในป่าหิมพานต์ เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวจากวรรณคดีชั้นสูง
ที่พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์
ตลอดจนบุคคลชั้นสูงมักให้ช่างวาดตกแต่งตู้พระไตรปิฎกถวายวัด
ประดิษฐานไว้ตามอารามสำคัญ ๆ เพื่อเก็บรักษาคัมภีร์พระไตรปิฎกใบลาน
หนึ่งในวรรณคดีที่แพร่หลาย คือ เรื่องรามเกียรติ์ ทั้งนี้
เพราะเป็นเรื่องที่คนไทยรู้จักกันดีมาแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา มีต้นเค้าจากวรรณคดีอินเดียเรื่องมหากาพย์รามายณะ ที่แพร่เข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการนำไปประพันธ์จนกลายเป็นวรรณคดีประจำชาติของหลายประเทศ
ในส่วนของวรรณกรรมไทยนับแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์มีบทประพันธ์ที่มีต้นเค้าจากเรื่องรามายณะ ถึง ๑๐ สำนวน
แต่บทละครเรื่องรามเกียรติ์พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเป็นสำนวนที่มีความสมบูรณ์และเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากกว่าฉบับอื่น ลวดลายบนตู้พระไตรปิฎกปรากฏเรื่องราวตอนสำคัญ
ๆ ของเนื้อเรื่อง อาทิ ภาพการรบระหว่างกองทัพพระรามกับฝ่ายกองทัพยักษ์ หรือ “ภาพจับ”
ซึ่งเป็นภาพการต่อสู้เป็นคู่ ๆ เป็นต้น
ลายรดน้ำเรื่องรามเกียรติ์ ตอนยกรบฝ่ายลงกาและฝ่ายพลับพลา |
พื้นรักสีดำขับลวดลายเส้นสีทองให้เด่นชัดอย่างลงตัวฉันใด
วิถีแห่งไทยก็เด่นชัดขึ้นด้วยวิถีแห่งธรรมฉันนั้น
พระพุทธศาสนาอยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านานจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรม ประเพณี
คติความเชื่อ ที่หล่อหลอมเข้าเป็นเอกลักษณ์ของชาติ
แม้วิถีแห่งไทยในปัจจุบันอาจแปรเปลี่ยนรูปแบบไปตามความก้าวหน้าของยุคสมัย
แต่วิถีแห่งธรรมยังเป็นสิ่งเกื้อหนุนประคับประคองความเป็นปึกแผ่นและยังความภาคภูมิใจให้ไทยเป็นไทยจวบจนวันนี้
และวิถีแห่งไทยคงจะร่มเย็นสงบสุขขึ้น หากคนไทยหันมาใส่ใจกับวิถีแห่งธรรมให้กลับมาเฟื่องฟูในจิตใจเหมือนยุคบรรพบุรุษแล้วภาพประวัติศาสตร์เล่าเรื่องราวของเราในวันนี้ที่ปกปักรักษาพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่แผ่นดินจะแจ่มชัด
และเป็นที่ชื่นชมอนุโมทนาของคนไทยรุ่นถัดไป
แต่หากเราละเลยวิถีแห่งธรรมอันถูกต้องดีงามแล้วไซร้ ต่อไปภายภาคหน้าวิถีแห่งไทยก็คงจะหมดไป
แล้วเอกลักษณ์ของชาติไทยจะเหลืออะไรไว้บนแผ่นดิน
-----------------------------------------------------
บุญเตือน ศรีวรพจน์.
รามเกียรติ์จากตู้ลายรดน้ำ. กรุงเทพฯ : สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร,
๒๕๕๕.
ศิลป์ พีระศรี. เรื่องตู้ลายรดน้ำ.
พระนคร : กรมศิลปากร, ๒๕๐๓.
อภิวันทน์ อดุลยพิเชฏฐ์. ลายรดน้ำ.
กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, ๒๕๕๕.
Cr. Tipitaka (DTP)
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๖๒ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๕๙
คลิกอ่านพระไตรปิฎก (DTP) ของวารสารอยู่ในบุญ ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
|
คลิกอ่านพระไตรปิฎก (DTP) ของวารสารอยู่ในบุญ ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐ…พระไตรปิฎกของชาวไทย (ปีก่อนหน้า)
สองพระมหากษัตริย์...ร่มฉัตรปกแผ่นดิน
สองพระมหากษัตริย์...ร่มฉัตรปกแผ่นดิน
ผ้าห่อถักทอเชื่อมสายบุญ (ปีถัดไป)
ลายรดน้ำ วิถีธรรม วิถีไทย
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
02:11
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: