ปฏิบัติการก่อการดี ที่บัลแกเรีย

ปฏิบัติการก่อการดี
 ที่บัลแกเรีย


บัลแกเรียมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะต้นตำรับของการผลิตโยเกิร์ตด้วยจุลินทรีย์สายพันธุ์แท้แลคโตบาซิลัส บัลการิคัส ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้บัลแกเรียยังมีกุหลาบที่สวยที่สุดในโลก และมีชื่อเสียงด้านการผลิตน้ำมันกุหลาบเพื่อนำไปใช้ทำหัวน้ำหอมด้วย

ประเทศสาธารณรัฐบัลแกเรียตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป มีเมืองหลวง ชื่อโซเฟีย ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย มีประชากรประมาณ ๘ ล้านคน เป็นชาวบัลแกเรียเกือบ ๙๐ เปอร์เซ็นต์ และชาวเติร์ก ๑๐ เปอร์เซ็นต์ ประชากรนับถือศาสนาคริสต์ ๘๐ เปอร์เซ็นต์ อิสลาม ๑๐ เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นเป็นความเชื่ออื่น ๆ

ตลอดระยะเวลาอันยาวนานในประวัติศาสตร์แห่งชาติบัลแกเรีย นับตั้งแต่ก่อตั้ง เป็นรัฐบัลแกเรียเมื่อปี พ.ศ. ๑๒๒๔ เป็นต้นมา มีเหตุการณ์สำคัญ ๆ เกิดขึ้นมากมาย และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญนั้นก็คือ การก่อการดีด้วยพลังแห่ง Dhammakaya Meditation ซึ่งเริ่มขึ้น เมื่อวันที่ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗...

ซ้าย : คราซิเมียร์ คิริลอฟ /  ขวา : ท่านกงสุลใหญ่แห่งประเทศไทยประจำบัลแกเรีย
พีซเอเจนต์ยานา  ยานเชวา

๑. เมื่อวันที่ ๖-๑๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗ ทีมงานพีซเรฟโวลูชันเดินทางไปจัดปฏิบัติธรรมที่ประเทศบัลแกเรียเป็นครั้งแรก โดยมียานา ยานเชวา เป็นตัวกลางในการนำกุญแจที่ไขปริศนาแห่งศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เข้าไปสู่ประเทศของเธอ

ปัจจุบันยานามีอายุ ๓๑ ปี เธอเคยมาร่วมปฏิบัติธรรมเยาวชนยุโรปครั้งที่ ๒ และเคยมาปฏิบัติธรรมกับพีซเรฟโวลูชันที่เมืองไทยด้วย

ยานาเคยกล่าวไว้ว่า สมาธิเปลี่ยนแปลงชีวิตของฉัน ช่วยให้ฉันเข้าใจตัวเองและรักตัวเองมากขึ้น ทำให้รู้จักปล่อยวางและยอมรับความเป็นจริงในชีวิต และทำให้ฉันมั่นใจว่า  ชีวิตของฉันจะไม่ปราศจากสันติสุขอีกต่อไปประสบการณ์ดี ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ยานาสัญญากับตัวเองว่า สักวันหนึ่งเธอจะนำวิธีสร้างสันติสุขภายในไปเผยแผ่ในประเทศของเธอให้ได้

๒. ด้วยความมุ่งมั่นอยากจะให้ชาวบัลแกเรียได้ลิ้มลองรสสันติสุขภายในที่เลิศรสกว่า โยเกิร์ตแสนอร่อย ยานาจึงตัดสินใจโทรศัพท์ถึงวิกเตอร์ เมลาเม็ด กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำประเทศบัลแกเรีย ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

เมื่อยานาเล่าประสบการณ์ที่ได้จากการ ทำสมาธิให้ฟัง ท่านกงสุลก็ยินดีช่วยเหลือ โดยแนะนำให้เธอรู้จักกับนักธุรกิจชื่อคราซิเมียร์ คิริลอฟเพื่อขอให้ช่วยสนับสนุนเรื่องที่พักของทีมงาน ซึ่งคราซิเมียร์ก็ยินดีสนับสนุนห้องพักกลางกรุงโซเฟียให้ทั้งหมดอย่างไม่น่าเชื่อ

๓. จากนั้น ยานาเริ่มติดต่อหาสถานที่จัดปฏิบัติธรรม ซึ่งต่อมา เธอได้ค้นพบว่า การจัดปฏิบัติธรรมนั้นยากแค่ตอนตัดสินใจจะทำเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นอุปสรรคก็ค่อย ๆ คลี่คลายไปอย่างน่าอัศจรรย์ เนื่องจากเพื่อน ๆ ล้วนเต็มใจให้ความช่วยเหลือ

แม้กระทั่งตอนที่เธอติดต่อไปยังสถานีโทรทัศน์แห่งชาติบัลแกเรีย เพื่อให้พระอาจารย์ไปออกอากาศ ทางสถานีโทรทัศน์ก็ตอบตกลงทันที ทั้ง ๆ ที่ใคร ๆ ก็บอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไปออกรายการนั้น และด้วยความทุ่มเทของยานาที่จะเผยแผ่วิธีสร้างสันติสุขภายในไปยังเพื่อนร่วมชาติให้มากที่สุด เธอจึงหาทางให้พระอาจารย์ได้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์ รายการโทรทัศน์ และสถานีวิทยุแห่งชาติ รวมทั้งหมดถึง ๔ รายการ ซึ่งการสัมภาษณ์แต่ละครั้ง  มิเพียงสร้างความประทับใจแก่ผู้ชมจนกระทั่งมีหลายคนตามมานั่งสมาธิเท่านั้น แม้แต่พิธีกรหรือนักข่าวเองก็ยังตามมานั่งสมาธิด้วย

๔. นักข่าวสถานีวิทยุแห่งชาติบัลแกเรีย  (ชื่อ ยานาเหมือนกัน) บอกว่าประทับใจในคำตอบของพระอาจารย์ที่ทำให้เธอรู้สึกว่า  เป็นเรื่องง่ายที่คนเราจะมีความสุข ไร้ความเครียด ทั้งปวง เธอจึงตัดสินใจตอบตกลงมานั่งสมาธิ

เมื่อได้นั่งสมาธิแล้ว เธอเล่าว่า รู้สึกเบาสบายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เหมือนลอยไปอยู่ในที่โล่งที่ปราศจากแรงโน้มถ่วง เมื่อเธอรู้สึกว่าร่างกายของเธอหายไป เธอรู้สึกกลัวเล็กน้อย แต่ก็รำพึงว่า มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมากแม้เวลาผ่านไปถึง ๔๐ นาที เธอกลับรู้สึกว่าผ่านไปแค่ ๑๐ นาที เท่านั้น

ตอนนี้เธอเชื่อแล้วว่าสมาธิสามารถนำความรู้สึกอัศจรรย์มาสู่ชีวิตของเธอได้จริง     ดังนั้นวันหลังเธอจึงกลับมานั่งสมาธิกับพระอาจารย์อีกครั้ง แถมยังพาแฟนมาด้วย

๕. ย้อนกลับมาดูการจัดปฏิบัติธรรมครั้งแรกในประเทศบัลแกเรียกันบ้างดีกว่า รอบแรกจัดที่สตูดิโอโยคะอานามายะ กลางกรุงโซเฟีย รอบนี้ มีคนมาเกือบเต็มห้อง หลังจากนั่งสมาธิได้  ๔๐ นาที ปรากฏว่า ทุกคนต่างมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ตัวเบา ตัวหาย ผู้หญิงคนหนึ่งชื่อซลาตินา บอกว่า ตัวเธอหายไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ แต่ไม่ได้อยู่ในห้องนั้นแน่ ๆ เหมือนออกไปนอกโลก    และเหมือนเวลาผ่านไปแค่ ๑๐ นาทีเท่านั้น   ส่วนเจ้าของโยคะสตูดิโอก็บอกว่า เธอเห็นพระอาทิตย์ที่กลางกาย เหมือนอยู่ในความฝัน แต่มีสติตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา


๖. การจัดปฏิบัติธรรมครั้งที่ ๒ และ ๓ จัดขึ้นที่เทศบาลใกล้ ๆ กรุงโซเฟียซึ่งเป็นเมืองมหาวิทยาลัย มีนักศึกษาอยู่มากมาย แต่ยานากลัวว่าจะมีคนมาไม่มาก เพราะว่าเธอไม่ได้     รับความช่วยเหลือจากเทศบาลในการทำประชาสัมพันธ์ แค่ได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่เท่านั้น

การปฏิบัติธรรม ๒ รอบนี้ มีคนมาแค่    ๑๕ คน แม้ยานาจะถามพระอาจารย์ว่ายกเลิกรอบนั่งเลยดีไหม แต่พระอาจารย์อยากจะให้  ทุกคนได้รับประโยชน์สูงสุด เพราะการเจอกันนั้นยากเหลือเกิน ท่านจึงขอนำนั่งสมาธิตามปกติ

๗. รอบที่ ๔ และ ๕ ทีมงานต้องเดินทางไปที่เมืองบรากอบกราด ซึ่งอยู่ห่างไปเกือบ ๒ ชั่วโมง ระหว่างทางขณะพระอาจารย์แวะฉันภัตตาหาร มีคนมาถามท่านว่าเล่นกังฟูได้ไหม พระอาจารย์จึงตอบว่า ไม่ใช่พระจีน พระไทย meditation only”

วันนี้ ทีมงานเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยที่ยานาเคยเรียน ที่นี่ตัวแทนนักศึกษายินดีให้  พระอาจารย์สอนสมาธิในมหาวิทยาลัย ๒ รอบ แล้วยังประชาสัมพันธ์ให้ด้วย ทำให้มีนักศึกษา     จากทั่วทั้งยุโรปกว่า ๘๐ คน มานั่งสมาธิกับ      พีซเรฟโวลูชัน

๘. รอบแรกมีนักศึกษามาล้นห้องจนต้องไปขนเก้าอี้มาจากห้องอื่น แต่พวกเขายังไม่รู้ว่าสมาธิคืออะไร เข้าใจว่าเป็นการบรรยายธรรมดาที่จะลุกเข้าออกเมื่อไรก็ได้ เมื่อเริ่มนั่งไปได้      สักพักหนึ่งก็มีบางส่วนลุกไปเพราะมีคาบเรียน ทำให้เกิดเสียงดังพอสมควร

นักศึกษาหนุ่มสาวพวกนี้ มีชีวิตอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง เพราะหลังจากบัลแกเรียออกจากระบอบคอมมิวนิสต์เมื่อ  ๒๕ ปีก่อน ประเทศชาติและประชาชนก็ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง มีวัฒนธรรมต่างชาติหลั่งไหลเข้ามามากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่สังคมบัลแกเรียยังไม่รู้จักก็คือ สมาธิ

อย่างไรก็ตาม ผลการปฏิบัติธรรมในวันนี้กลับดีจนทีมงานประหลาดใจ นักศึกษาหลายคน รู้สึกโล่ง โปร่ง เบา สบาย ไม่รู้สึกถึงลมหายใจ หลายคนนั่งตัวหาย และส่วนใหญ่ที่ตัวหายยังเห็น แสงสว่างด้วย อีก ๗-๘ คนรู้สึกว่าตัวเองตกลงจากที่สูง และที่น่ายินดีก็คือ หลาย ๆ คนชวนเพื่อนมานั่งสมาธิในรอบค่ำด้วย

๙. รอบค่ำก่อนจะนั่งสมาธิ พระอาจารย์เน้นว่ารอบนี้ห้ามลุกออกไปไหนนะ ซึ่งก็ได้ผลดี คือห้องเงียบมาก พระอาจารย์นำนั่งไป ๔๐ นาที เมื่อพระอาจารย์ให้ลืมตาก็มีเสียงคุยกันอย่างประหลาดใจ เพราะนึกว่าเวลาผ่านไปแค่ ๕ นาทีเท่านั้น

หลาย ๆ คนเดินมาขอบคุณพระอาจารย์ โดยเฉพาะตัวแทนนักศึกษากล่าวว่า ตั้งแต่จัดกิจกรรมพิเศษให้มหาวิทยาลัยมา เขาเพิ่งรู้สึกว่า นี้คือกิจกรรมแรกที่นักศึกษาได้ประโยชน์จริง ๆ

เมื่อพระอาจารย์เปิดโอกาสให้ถามคำถามคำถามรอบนี้วนเวียนอยู่กับชีวิตพระภิกษุ เช่น ทำไมจีวรต้องเป็นสีส้ม? ชีวิตประจำวันของพระเป็นอย่างไร?

คำตอบของพระอาจารย์ที่เกี่ยวกับชีวิตพระ การสร้างนิสัยที่ดีผ่านกรอบของศีล และการควบคุมปัจจัย ๔ คงเป็นสิ่งที่ไม่เคยได้ยินกันมาก่อน จึงฟังกันหูผึ่งเลยทีเดียว

๑๐. รอบที่ ๖ และ ๘ จัดที่สตูดิโอโยคะอานามายะ (ที่เดิม)

รอบที่ ๖ มีผู้หญิงคนหนึ่งเล่าว่า ตอนแรกกลัวจะนั่งสมาธิไม่ได้เพราะเป็นโรคปวดหลังเรื้อรัง แต่หลังจากหลับตาสักครู่ เธอก็รู้สึกว่า ตัวเธอหายไป อาการปวดหลังเรื้อรังก็หายไปหมด ทำให้เธอประหลาดใจว่า การนั่งสมาธิเพียง  ครั้งเดียวให้ผลที่น่าอัศจรรย์ได้ขนาดนี้เลยหรือ

รอบที่ ๘ มีชายหญิงคู่หนึ่งบอกว่า มาเพราะประทับใจคำตอบที่พระอาจารย์ตอบในรายการทีวี และเปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วทั้งคู่เป็นตัวแทนของศาสนาบาไฮ ซึ่งเดินทางไปเป็นอาสาสมัครของบาไฮในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก

ฝ่ายหญิงประทับใจกิจกรรมของพีซเรฟโวลูชันที่เน้นการพัฒนาเยาวชนด้วยสมาธิและสัมมาทิฐิ และกล่าวว่า เธอเฝ้าหาอะไรบางอย่างมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องการเพิ่มพลังงานทางบวกให้กับชีวิต วิธีการนึกถึงพระอาทิตย์เป็นนิมิตที่ศูนย์กลางกายทำให้เธอกระจ่างว่า เธอจะเข้าถึงพลังงานดังกล่าวได้อย่างไร เธอบอกว่า เมื่อพระอาทิตย์ในท้องของเธอส่องสว่างอย่างชัดเจน เธอก็รู้สึกถึงพลังงานมากมายมหาศาลที่แผ่พุ่งออกมาจากภายใน


สุภาพสตรีที่นับถือศาสนาบาไฮมาร่วมทำสมาธิด้วย

๑๑. รอบที่ ๗, ๑๐, และ ๑๑ (ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย) จัดที่สตูดิโอศิลปะ เซโดรโบนุมของศิลปินชาวบัลแกเรียนชื่อดัง ย่านใจกลางเมือง

ผลการปฏิบัติธรรม ๓ รอบนี้ มีหลาย ๆ คนเห็นแสงสว่างอยู่ตรงหน้า บางคนเห็นที่  กลางท้อง มีชายหญิงคู่หนึ่งกล่าวว่า เริ่มต้นก็นึกนิมิตเป็นพระจันทร์และภาวนาไปเรื่อย ๆ สำหรับ ผู้หญิงเห็นแสงสว่างและจุดที่สว่างที่สุดอยู่ที่ศูนย์กลางกาย เมื่อใจของเธอเริ่มฟุ้ง แสงสว่าง       ที่ศูนย์กลางกายก็จะช่วยนำทางให้ใจของเธอกลับมานิ่งอีกครั้ง สำหรับผู้ชายนั่งไปสักพัก  ดวงกลมใสก็ปรากฏขึ้นท่ามกลางความว่างเปล่า และส่องสว่างอยู่ที่กลางท้อง ทำให้รู้สึกเบาสบายและมีความมั่นใจว่ากำลังเดินไปในทางที่ถูกต้อง

การจัดปฏิบัติธรรมที่สตูดิโอศิลปะ เซโดร- โบนุมนี้ มีบางคนมา ๒ รอบ บางคนมาครบทั้ง ๓ รอบ เมื่อพระอาจารย์ถาม แฟนพันธุ์แท้เหล่านี้ก็ตอบว่า มานั่งสมาธิกับท่านแล้ว ฉัน    มีความสุข พวกฉันจึงมาอีก ยิ่งนั่งยิ่งรู้สึกว่านิ่งได้นานขึ้นเรื่อย ๆ ท่านไปแล้วพวกฉันจะทำสมาธิกันอย่างไร แล้วเมื่อไรท่านจะมาอีก

มีอาจารย์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งบอกว่าที่มานั่งสมาธิ  เพราะสะดุดประวัติพระอาจารย์ว่าจบปริญญาเอกทางด้านคอมพิวเตอร์  แต่กลับ ทิ้งคอมพิวเตอร์มาบวช อาจารย์ท่านนี้เห็นว่า การเป็นโปรแกรมเมอร์กับพระน่าจะควบคู่กัน ไปได้ พระอาจารย์ตอบว่า เทคโนโลยีเป็นของ กลาง ๆ ถ้าคนที่มีนิสัยเป็นพระใช้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม ถ้าคนที่มีนิสัยตรงข้ามกับพระใช้ก็จะเกิดโทษ และปัจจุบันพระอาจารย์กับทีมงานก็ใช้เทคโนโลยีเพื่อหวังว่าจะนำสันติสุขไปสู่ใจของมวลมนุษยชาติ คิดว่าอาจารย์น่าจะพอใจในคำตอบ จึงยอมทำสมาธิ และรู้สึกเบาสบายเหมือนลอยได้ในที่สุด


๑๒. รอบที่ ๙ เป็นรอบพิเศษที่จัดให้กลุ่ม    เจ้าภาพ ประกอบด้วยคราซิเมียร์ ท่านกงสุล   วิกเตอร์ เจ้าของโรงแรมเบสเวสเทิร์น เจ้าหน้าที่โรงแรม และกลุ่มเพื่อน ๆ

ท่านกงสุลวิกเตอร์นั่งแล้วเห็นแสงสว่างภายใน รู้สึกประทับใจและกล่าวว่าจะให้การสนับสนุนโครงการอีก

ทางด้านคราซิเมียร์บอกว่าเครียดมาหลายเดือนเพราะปัญหาทางธุรกิจ แต่วันนี้รู้สึก      ผ่อนคลายเหมือนไม่เคยมีปัญหามาก่อน เขาประทับใจการนั่งสมาธิมาก และเชิญพระอาจารย์กับทีมงานไปจัดปฏิบัติธรรมให้กับกลุ่มนักธุรกิจในรีสอร์ตของเขาที่ริมชายหาดทะเลดำในช่วงปลายปีนี้

๑๓. ระยะเวลาเจ็ดวันในประเทศบัลแกเรีย แม้ยอดจำนวนคนไม่มาก แค่เพียง ๒๐๐ คนเศษ แต่ทีมงานกลับรู้สึกว่า ครั้งนี้สามารถเจาะเข้า ไปถึงคนได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าพ่อค้า นักธุรกิจ ข้าราชการ ศิลปิน นักศึกษามหาวิทยาลัย เปรียบเสมือนน้ำมันกุหลาบ ซึ่งแม้จะมีจำนวนน้อย แต่ก็สามารถนำไปผลิตเป็นน้ำหอมที่ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งปฐพีได้

ขอบคุณภาพจาก bulgariancenter.org

จากบทเรียนในการจัดกิจกรรม PIPO  ครั้งนี้ กอปรกับจะมีพีซเอเจนต์ชาวบัลแกเรีย เข้ารับการอบรมในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ นี้ ทำให้       พระอาจารย์และทีมงานพีซเรฟโวลูชันเชื่อว่า  อีกไม่นาน ชาวบัลแกเรียจะได้ลิ้มรสแห่งธรรม ซึ่งนอกจากจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโมเลกุลใจของพวกเขาให้มีคุณภาพดีขึ้นแล้ว ยังจะทำให้พวกเขาได้สัมผัสกับความสุขที่เหนือชั้นกว่า  การได้ลิ้มลองโยเกิร์ตรสเลิศเป็นไหน ๆ..

อ้างอิง : ทีมงานพีซเรฟโวลูชัน
Cr.อยู่ในบุญ เดือนสิงหาคม 2557 สำนักสื่อธรรมะ









คลิกอ่านพีซเรฟโวลูชันของวารสารอยู่ในบุญ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
จุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมสันติภาพสากล
พลังสมาธิ พลังที่นุ่มนวลที่สุด
Peace Revolution กับพันธกิจพิเศษ ตอน รหัสลับอเล็กซานเดรีย
เมื่อดวงตะวันแห่งอินคาสว่างที่กลางใจชาวเปรู
อริยมรรค..เส้นทางที่รอคอยการค้นพบ
จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโลกในปี พ.ศ. ๒๕๕๕
พีซเรฟโวลูชัน Peace Revolution ตอนเกาะกลางกาย
ภารกิจสร้างสันติภาพ ในแอฟริกาตะวันออก
ภารกิจสร้างสันติภาพในแอฟริกาตะวันตก
ก้าวแรก Peace Revolution ในเยอรมัน แดนคนจริง
เยาวชนในแอฟริกา ร่วมกันค้นหา “สันติสุขภายใน”
อีกครั้งในแอฟริกา กับการแสวงหา “สันติสุขภายใน”
ตำรับยารักษาใจ
Peace Architect กับภารกิจออกแบบสันติภาพโลก
การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกในเม็กซิโก ดินแดนที่ผู้คนชอบขอพรพระ
ตามไปดู.. ชาวเปรูนั่งสมาธิกัน
สมาธิกับรอยยิ้มบนใบหน้า ที่เย็นชาของชาวรัสเซีย
จอร์เจีย กับสะพานแห่งสันติภาพ
เอกวาดอร์ ดินแดนบนเส้นศูนย์สูตร กับเส้นทางสู่ศูนย์กลางกาย
เมื่อสันติสุขจากโลกออนไลน์ กลายมาเป็นสันติภาพในโลกแห่งความจริง
“ พีซอาร์คิเทค ” ผู้ออกแบบแผนปฏิบัติการเพื่อสรรค์สร้างสันติภาพโลก
หลับตาและหยุดใจ.. สันติภาพที่แท้จริงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
สันติภาพที่ยั่งยืน ต้องเริ่มจากสันติสุขภายใน
ชีวิตคือสิ่งสวยงาม
ความหวังใหม่ ณ ทุ่งหญ้าและผืนทะเลทรายอันกว้างใหญ่แห่งแอฟริกา
อยู่ไกลเหมือนอยู่ใกล้ หากใจเกาะอยู่ที่ศูนย์กลางกาย
ความสุข ณ ศูนย์กลางกาย กลางทวีปอเมริกา
ปฏิบัติการก่อการดี ที่บัลแกเรีย ปฏิบัติการก่อการดี  ที่บัลแกเรีย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 03:17 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.