อริยมรรค..เส้นทางที่รอคอยการค้นพบ

Peace Revolution in Europe
อริยมรรค..เส้นทางที่รอคอยการค้นพบ


เบลเยียมเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งศูนย์กลางของกลุ่มประเทศอียู ๑๕ ประเทศ เบลเยียมจึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ของการปฏิวัติจากภายในของเยาวชนยุโรปกลุ่มหนึ่ง ที่กำลังแสวงหาเส้นทางที่จะนำไปสู่การสร้างสังคมยุคใหม่ ที่ความเจริญทางวัตถุควบคู่ไปกับความงดงามของจิตใจ การปฏิวัติครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔-๑๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ เมื่อเยาวชน ๒๐ คน จาก ๑๔ ประเทศ ได้แก่ เบลเยียม เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ กรีซ ฮังการี สเปน อิตาลี ลัตเวีย อาร์เมเนีย โรมาเนีย เซอร์เบีย โคลัมเบีย และสหรัฐอเมริกา ได้มาเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมพิเศษสำหรับเยาวชนยุโรป ภายใต้หัวข้อ อริยมรรค เส้นทางที่รอคอยการค้นพบ" โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาเยาวชนแห่งยุโรป หรือ ยูโรเปียน สติวเดนท์ ฟอร์รัม (European Students Forum) ในการประชาสัมพันธ์โครงการให้แก่กลุ่มนักศึกษากว่า ๒๐๐ มหาวิทยาลัยทั่วยุโรป เยาวชนเหล่านี้ เลือกที่จะก้าวข้ามพ้นกรอบความคิดเดิม มาสู่การค้นพบ "อริยมรรค" ความรู้สากลที่ถูกซ่อนเร้นไว้

แม้จะมีเวลาปฏิบัติธรรมสั้น ๆ เพียง ๓ วัน แต่เยาวชนเหล่านี้ก็มีโอกาสได้นั่งสมาธิออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์พีซเรฟโวลูชัน (www.peacerevolution.net) กันมาก่อนพีซเรฟโวลูชั่นเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั่วโลกได้เรียนรู้ วิธีการแสวงหาสันติภาพแนวใหม่ โดยเริ่มจากสันติสุขภายในของตนเอง หรือ พีซอิน พีซเอาท์ ผ่านการเรียนรู้ด้วยระบบฝึกฝนตนเอง (Self-Development) ๔๒ วัน ปัจจุบันโครงการนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ ๓ แล้ว และมีสมาชิกกว่า ๗,๖๐๐ คน จาก ๑๘๓ ประเทศทั่วโลก และจากการที่ทุกคนได้เริ่มลองปฏิบัติธรรมด้วยตนเองก่อนที่จะมา ร่วมโครงการปฏิบัติธรรมพิเศษสำหรับเยาวชนยุโรปนี้เอง ทำให้ทุกคนมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีมาก ยกตัวอย่างเช่น


เกียระโม การ์เซีย ตาบาเรส

ผลการปฏิบัติธรรมของเกียระโม

เกียระโม การ์เซีย ตาบาเรส จากเบลเยียม เกียระโมเล่าว่า "ส่วนใหญ่ผมนึกเป็นดวงแก้ว บางครั้งก็จะภาวนา สัมมา อะระหัง ไปด้วย กระทั่งลืมภาวนาไปเฉย ๆ เวลาที่ไม่คาดหวังกับการนั่งมากนัก กลับทำให้ผมมีประสบการณ์ที่ดีมาก มีรอบหนึ่งที่ผมรู้สึกว่ามือเท้าหายไป ใจของผมนิ่งไม่มีความคิดมากวนใจ มีความสุข สามารถนั่งไปได้เรื่อยๆ ผมเข้าใจแล้วว่าอย่าไปฝืนหรือพยายามอะไรให้มากนัก ส่วนรอบสุดท้าย ผมสัมผัสได้ว่าใจดำดิ่งลึกลงไปกว่าที่เคย ผมผ่อนคลายและสนุกกับการนั่ง เมื่อมองเข้าไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกเหมือนกำลังมองศูนย์กลางกายด้วยแว่นขยายขนาดใหญ่แล้ว ผมก็เห็นตัวเองอยู่ในดวงแก้วขนาดใหญ่มาก ที่ตรงกลางมีดวงแก้วเล็ก ๆ อีกดวง ตรงกลาง ดวงแก้วดวงนี้ขยายใหญ่ออกไป ยิ่งขยายก็ยิ่งรู้สึกมีความสุขและสงบอย่างมาก"

อังคา กลิกา

นอกจากนี้พีซเอเจนท์จากยุโรปที่เคยมาร่วมปฏิบัติธรรมที่มุกตะวัน ยังมาร่วมเป็นอาสาสมัครอีกด้วย พีซเอเจ้นท์อังคา กลิกา เอง ก็รู้สึกดีที่ได้กลับมานั่งสมาธิวันละ ๔ รอบอีกครั้ง เธอรู้สึกตัวหมุน ๆ อยู่หลายครั้งแล้วก็เหมือนตกลงไปใน ท่อธารที่ดูดลงไปเรื่อย ๆ จนถึงปลายทาง เธอเห็นดวงแก้วและแสงสว่าง เธอรู้สึกถึงพลังแห่งสันติภาพอันยิ่งใหญ่เมื่อใจหยุด ณ จุดนั้น เธอสนุกกับการเรียนรู้เส้นทางภายในมาก


มิเรลา ซูลา สตรุจกายจ์

แขกพิเศษผู้เข้าร่วมโครงการคนหนึ่งคือ มิเรลา ซูลา สตรุจกายจ์ ชาวอัลบาเนีย ดินแดนแห่งนกอินทรีย์ เธอเป็นผู้อำนวยการศูนย์บำบัดจิตเชิงบวกแห่งอัลบาเนีย และเป็นเจ้าของนิตยสารชั้นนำของประเทศ เธอเล่าว่า อยู่ ๆ ฉันก็เห็นตัวเองอยู่ตรงกลางของวงกลมวงหนึ่งที่กลางกาย ตัวฉันข้างในยิ้มอย่างมีความสุข และยังเชื้อเชิญฉันด้วยความเป็นมิตรว่า "เข้ามาสิ เข้ามาอยู่กับฉันนี่ เธอเสียเวลาให้กับคนอื่นมามากมายเหลือเกิน มาอยู่กับฉันคนเดียวดีกว่า หลังจากนั้นก็มีคลื่นน้ำใส ๆ ค่อย ๆ ไหลเข้ามาในตัวฉัน มันสว่างมาก ทำให้ฉันเต็มเปี่ยมไปด้วยความเบิกบานใจ นี่แหละศูนย์กลางกายบ้านของฉัน" วันสุดท้ายเธอนั่งสมาธิเห็นองค์พระสีทองอยู่ในวงกลม เหมือนองค์พระประธานที่อยู่ด้านหลังที่วัดพระธรรมกายเบเนลักซ์


วัดพระธรรมกายเบเนลักซ์

มิเรลา เขียนบทความเกี่ยวกับประสบการณ์ของเธอเป็นภาษาอัลบาเนีย ลงในนิตยสารชั้นนำของประเทศอัลบาเนีย

จากการที่ผู้เข้าร่วมโครงการมีประสบการณ์การนั่งสมาธิที่ดีมาก เส้นทางแห่งอริยมรรคจึงเริ่มแผ่ขยายไปอย่างรวดเร็วในยุโรป โดยเริ่มจากประเทศอัลบาเนีย และเนเธอร์แลนด์ ที่ประเทศอัลบาเนีย มิเรลา ซูลา ให้สัมภาษณ์กับรายการทีวีชื่อดังของอัลบาเนีย ที่ถ่ายทอดไปทั่วโลกว่า "ถ้าคุณต้องการได้สิ่งที่ยังไม่เคยได้ คุณก็ต้องทำสิ่งที่คุณยังไม่เคยทำ" เธอยังพูดคุยเรื่องสมาธิ กับรายการทีวีหลายรายการ เธอยังได้แนะนำสมาธิให้กับนักเรียน ตำรวจ และอาจารย์ ในโคโซโวที่มาร่วมสัมมนากับเธอด้วย เธอประหลาดใจว่าทุกคนให้ความสนใจดีเกินคาด และมีประสบการณ์ที่ดี แม้จะไม่เคยนั่งกันมาก่อน

มาร์โค เบอร์มิวเดส

ที่เนเธอร์แลนด์ พีซเอเจนท์ มาร์โค เบอร์มิวเดส ได้จัดนั่งสมาธิให้กับกลุ่มนักศึกษาในสถาบันศึกษาสังคมศาสตร์ระหว่างประเทศ (หรือ International Institute of Social Studies) ซึ่งมีเพื่อน ๆ ที่เคยนั่งสมาธิออนไลน์กับพีซเรฟโวลูชัน มานั่งปฏิบัติธรรมด้วยถึง ๓๐ คน ซึ่งทุก ๆ คนชอบนั่งสมาธิ เนื่องจากหลาย ๆ คนรู้สึกเครียดจากการเรียน ทำให้อยากรู้สึกผ่อนคลาย กิจกรรมเริ่มต้นที่มาร์โคแนะนำโครงการพีซเรฟโวลูชันอีกครั้ง เพราะมีอาจารย์มาร่วมฟังด้วย จากนั้นก็เปิดสื่อของโครงการเพื่อให้เข้าใจแนวคิดของโครงการ จากนั้นพระอาจารย์นำนั่งประมาณ ๔๐ นาที และถามตอบในช่วงท้าย ส่วนใหญ่มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี บางคนรู้สึกตัวหายไปทั้งตัว เขารู้สึกประหลาดใจมาก          

พระอาจารย์นำปฏิบัติธรรมที่ ISS

มาร์โคจัดปฏิบัติธรรมที่ ISS

นี่เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากผู้เข้าร่วมโครงการพีซเรฟโวลูชั่น ได้สัมผัสถึงความสุขภายใน และเข้าใจว่าการสร้างสันติภาพที่แท้จริงนั้นต้องเริ่มจากตัวเอง หลายคนจึงสมัครเข้าร่วมปฏิบัติธรรมที่เมืองไทย บางคนได้ขอเป็นอาสาสมัครของวัดพระธรรมกายเบเนลักซ์ บางคนต้องการจัดปฏิบัติธรรมในประเทศของตน และอีกหลายคนที่ต้องการจัดตั้งกลุ่มนั่งสมาธิออนไลน์ซึ่งก็ได้เริ่มส่งต่อรหัสลับ "พีซอิน พีซเอาท์" ในการไขไปสู่เส้นทางอริยมรรคในใจชาวยุโรปสืบต่อไป

อ้างอิง : ทีมงานพีซเรฟโวลูชัน
Cr.  อยู่ในบุญ  มกราคม  2555 สำนักสื่อธรรมะ









คลิกอ่านพีซเรฟโวลูชันของวารสารอยู่ในบุญ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
จุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมสันติภาพสากล
พลังสมาธิ พลังที่นุ่มนวลที่สุด
Peace Revolution กับพันธกิจพิเศษ ตอน รหัสลับอเล็กซานเดรีย
เมื่อดวงตะวันแห่งอินคาสว่างที่กลางใจชาวเปรู
พีซเรฟโวลูชั่นอินฟิลิปปินส์ ตอน : คอนนี เอ็มบอรอง...ครูไอดอลแห่งศตวรรษนี้ กับเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ในพีซวิลเลจ
จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโลกในปี พ.ศ. ๒๕๕๕
พีซเรฟโวลูชัน Peace Revolution ตอนเกาะกลางกาย
ภารกิจสร้างสันติภาพ ในแอฟริกาตะวันออก
ภารกิจสร้างสันติภาพในแอฟริกาตะวันตก
ปฏิบัติการก่อการดี ที่บัลแกเรีย
ก้าวแรก Peace Revolution ในเยอรมัน แดนคนจริง
เยาวชนในแอฟริกา ร่วมกันค้นหา “สันติสุขภายใน”
อีกครั้งในแอฟริกา กับการแสวงหา “สันติสุขภายใน”
ตำรับยารักษาใจ
Peace Architect กับภารกิจออกแบบสันติภาพโลก
การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกในเม็กซิโก ดินแดนที่ผู้คนชอบขอพรพระ
ตามไปดู.. ชาวเปรูนั่งสมาธิกัน
สมาธิกับรอยยิ้มบนใบหน้า ที่เย็นชาของชาวรัสเซีย
จอร์เจีย กับสะพานแห่งสันติภาพ
เอกวาดอร์ ดินแดนบนเส้นศูนย์สูตร กับเส้นทางสู่ศูนย์กลางกาย
เมื่อสันติสุขจากโลกออนไลน์ กลายมาเป็นสันติภาพในโลกแห่งความจริง
“ พีซอาร์คิเทค ” ผู้ออกแบบแผนปฏิบัติการเพื่อสรรค์สร้างสันติภาพโลก
หลับตาและหยุดใจ.. สันติภาพที่แท้จริงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
สันติภาพที่ยั่งยืน ต้องเริ่มจากสันติสุขภายใน
ชีวิตคือสิ่งสวยงาม
ความหวังใหม่ ณ ทุ่งหญ้าและผืนทะเลทรายอันกว้างใหญ่แห่งแอฟริกา
อยู่ไกลเหมือนอยู่ใกล้ หากใจเกาะอยู่ที่ศูนย์กลางกาย
ความสุข ณ ศูนย์กลางกาย กลางทวีปอเมริกา
อริยมรรค..เส้นทางที่รอคอยการค้นพบ อริยมรรค..เส้นทางที่รอคอยการค้นพบ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 19:28 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.