พลังสมาธิ พลังที่นุ่มนวลที่สุด

พลังสมาธิ พลังที่นุ่มนวลที่สุด

" นักวิ่ง ๑๐๐ เมตร เร่งเท้าได้เร็วเท่าไรก็ถึงเส้นชัยได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น แต่นักวิ่งมาราธอน ๕๐ กิโลเมตร หรือ ๑๐๐ กิโลเมตร ถ้าเร่งเท้าเร็วเกินไป ก็ไม่แน่ว่าจะวิ่งไปถึงเส้นชัยได้หรือไม่ เพราะการวิ่งระยะไกลอาจต้องรู้จักที่จะวอร์มร่างกาย ให้เข้าที่เข้าทาง กำหนดการหายใจเข้าออกให้สม่ำเสมอ เพื่อสำรองพลังไว้เร่งสปีดในกิโลเมตรท้าย ๆ ก่อนถึงเส้นชัย ทุกอย่างในโลกนี้มีทั้งแบบเร่งได้และเร่งไม่ได้ ซึ่งบางอย่างที่บอกว่า "เร่งได้" ก็ต้องมีเทคนิคการเร่งอย่างถูกวิธี" 

นักปลูกต้นไม้จะรู้ว่า ต้นไม้ทุกต้นจะทำหน้าที่เร่งการเจริญเติบโตด้วยตัวของมันเองไปเรื่อย ๆ จนไม่ทันสังเกตว่า กระบวนการของการเจริญเติบโตของมันเป็นอย่างไร คนปลูกเพียงทำหน้าที่รดน้ำ พรวนดิน และให้ปุ๋ย อย่างพอเหมาะเท่านั้น แล้วต้นไม้จะทำหน้าที่เติบโตตามคุณสมบัติของมันไป อย่างช้า ๆ จากต้นเล็ก ๆ เป็นต้นไม้ใหญ่ให้ดอกและผลอย่างน่าพอใจ พลังการเจริญเติบโตของต้นไม้ ไม่พรวดพราดเหมือนการเป่าลูกโป่ง แต่แข็งแกร่งกว่ากันอย่างเทียบไม่ได้ การฝึกสมาธิน่าจะเหมือนการปลูกต้นไม้ สันติสุขและแสงสว่างภายในจะแผ่ขยายกว้างขวางอย่างช้า ๆ ถ้าเราไม่ละ ความเพียรที่จะนั่งและวางใจนิ่ง ๆ ว่าง ๆ ที่ศูนย์กลางกาย


แอนนิต้า นุส หนึ่งในสมาชิกเยาวชนพีซเรฟโวลูชั่น จากประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องที่เปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วโลกเข้ามาสมัคร และเรียนรู้หนทางสันติภาพแนวใหม่ที่มีจุดกำเนิดจากความสุขภายใน โดยบันทึกความดีผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตเป็นเวลา ๓๐ วัน เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกก็จะมีโอกาสมาศึกษาวิธีการนั่งสมาธิ ที่ถูกต้องที่ประเทศไทย ก่อนจะไปทำหน้าที่เป็นแสงสว่างในประเทศของตน เธอเป็นอีกคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับสมาธิ และได้เล่าถึงประสบการณ์ภายในรวมถึงพลังของการฝึกสมาธิได้อย่างน่าสนใจมาก

"ในระหว่างที่นั่งสมาธิ ดิฉันได้หลับตาเบาๆ ผ่อนคลายร่างกายและรู้สึกว่าร่างกายหายไป เหมือน กลายเป็นไอน้ำในอากาศ ทุกสิ่งรอบตัวหายไปเหมือน นั่งในที่ว่าง ๆ เป็นที่โล่ง ไม่มีขอบเขต ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นเพียงความว่างเปล่าเท่านั้น แล้วดิฉันก็เห็นดวงของแสงสว่างที่สว่างและบริสุทธิ์มาก ๆ อย่างอัศจรรย์ ดวงนั้นเป็นศูนย์กลางของความสว่างทั้งปวง แล้วดวงสว่างอีกดวงก็ผุดขึ้นมาจากศูนย์กลางของดวงแรกและขยายใหญ่ขึ้น ทันใดนั้นดิฉันก็รู้สึกว่าตนเอง อยู่ในศูนย์กลางของทั้งหมด ทุกสิ่งทุกอย่างอัศจรรย์มาก ดิฉันอยากใช้คำพูดให้ดีกว่านี้ แต่ก็ไม่สามารถ หาคำใดมาอธิบายประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น ซึ่งเต็ม ไปด้วยความรู้สึกอิสระนี้ได้เลย ตอนที่ดิฉันเริ่มแผ่เมตตา ดวงก็ขยายอย่างอัศจรรย์ในทันทีทันใด ขยาย กว้างไกล ครอบคลุมบริเวณที่กว้างมาก ๆ และในบริเวณนั้นได้ถูกเติมเต็มด้วยแสงที่บริสุทธิ์ สัมผัสได้ ถึงพลังงานมากมายที่แผ่ขยายจากจุดเริ่มต้นแห่งแสงสว่างไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ดิฉันได้อธิษฐานจิตเพื่อให้โครงการพีซ เรฟโวลูชั่น ประสบความสำเร็จ มอบความหวังดี ให้กับเยาวชน พีซเรฟโวลูชั่น ทุกคน ครอบครัว ของดิฉัน เพื่อน ๆ ทุกคน ศูนย์ปฏิบัติธรรมที่ เคปทาวน์ และโจฮันเนสเบิร์ก พระอาจารย์ที่ได้ช่วยแนะนำ รวมทั้งทุก ๆ คนบนโลกใบนี้ ดิฉันหวังว่าสักวันหนึ่งทุก ๆ คน จะได้รับประสบการณ์สันติภาพภายในเหมือนกัน

นักฟิสิกส์แห่งนาซ่า ชื่อมาร์ค เรแมน ได้ประดิษฐ์เครื่องยนต์สำหรับการไปสำรวจอวกาศ ชื่อ ดีพสเปซวัน เป็นเครื่องยนต์ที่แตกต่างจาก จรวดโดยทั่วไป ซึ่งจรวดโดยทั่วไปนั้น เป็นจรวดที่ต้องใช้น้ำมันมากมายที่จะสร้างอัตราเร่งเพื่อเข้าไปสู่อวกาศ เครื่องยนต์ดีพสเปซวัน ใช้พลังงานไอออน ในการขับดันโดยใช้แค่แก๊ส 205 ไม่กี่กรัม ซึ่งหนักไม่มาก ไปกว่ากระดาษแค่แผ่นเดียว ทำให้เกิดประจุไฟฟ้า ขยายจากอะตอมหนึ่งไปเป็นอีกอะตอมหนึ่ง แม้เครื่องยนต์นี้จะเริ่มจากช้า ๆ ไม่เหมือนเครื่องยนต์ อื่นโดยทั่วไป เพราะเครื่องยนต์ดีพสเปซวัน ต้องใช้เวลาถึง ๔ วัน จึงจะได้ความเร็ว ๖๐ กิโลเมตรต่อ ชั่วโมง แต่ความลับคือว่า ในการเริ่มต้นอย่างช้า ๆ จะทำให้เกิดการผลักดันและขยายตัวเร็วมาก เป็นกราฟเอ็กโปเนนเชียล นั่นเป็นสาเหตุที่ยานอวกาศ ดีพสเปซวัน เป็นยานอวกาศที่เร็วที่สุด ซึ่งสร้างขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ เราทำสมาธิ เราไม่ได้ใช้กำลังไปบังคับ ไปตะโกน หรือไปต่อต้าน ประท้วงอะไรเลย แต่เราเป็นผู้ที่อ่อนโยน นุ่มนวล มันอาจจะไม่รวดเร็วรุนแรง แต่มันก็เป็นพลังที่เต็มเปี่ยม (powerful) เป็นพลังที่เข้มแข็งมากที่สุด ที่จะนำสันติภาพมาสู่โลกนี้ โดยเริ่มจากทุก ๆ คน"

โลกไม่สงบสักทีเพราะเราตะโกนเรียกร้องหาสันติภาพกันเสียงดังเกินไป สังคมไม่สงบเสียทีเพราะเราเร่งรัดความสงบด้วยการขว้างปาสิ่งของประท้วง วันนี้มาร่วมกันเร่งรัดความสุขสงบอย่าง ถูกวิธี ด้วยการนั่งขัดสมาธิ วางใจนิ่ง ๆ สบาย ๆ ที่ศูนย์กลางกาย ฐานที่ ๗ พลังแห่งความสงบภายใน จะเปลี่ยนแปลงโลกของใจและโลกของเราให้บังเกิด สันติสุขได้อย่างทรงพลังที่สุด

อ้างอิง : ทีมงานพีซเรฟโวลูชัน
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘๐ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๒








คลิกอ่านพีซเรฟโวลูชันของวารสารอยู่ในบุญ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
จุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมสันติภาพสากล
Peace Revolution กับพันธกิจพิเศษ ตอน รหัสลับอเล็กซานเดรีย
เมื่อดวงตะวันแห่งอินคาสว่างที่กลางใจชาวเปรู
อริยมรรค..เส้นทางที่รอคอยการค้นพบ
จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโลกในปี พ.ศ. ๒๕๕๕
พีซเรฟโวลูชัน Peace Revolution ตอนเกาะกลางกาย
ภารกิจสร้างสันติภาพ ในแอฟริกาตะวันออก
ภารกิจสร้างสันติภาพในแอฟริกาตะวันตก
ปฏิบัติการก่อการดี ที่บัลแกเรีย
ก้าวแรก Peace Revolution ในเยอรมัน แดนคนจริง
เยาวชนในแอฟริกา ร่วมกันค้นหา “สันติสุขภายใน”
อีกครั้งในแอฟริกา กับการแสวงหา “สันติสุขภายใน”
ตำรับยารักษาใจ
Peace Architect กับภารกิจออกแบบสันติภาพโลก
การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกในเม็กซิโก ดินแดนที่ผู้คนชอบขอพรพระ
ตามไปดู.. ชาวเปรูนั่งสมาธิกัน
สมาธิกับรอยยิ้มบนใบหน้า ที่เย็นชาของชาวรัสเซีย
จอร์เจีย กับสะพานแห่งสันติภาพ
เอกวาดอร์ ดินแดนบนเส้นศูนย์สูตร กับเส้นทางสู่ศูนย์กลางกาย
เมื่อสันติสุขจากโลกออนไลน์ กลายมาเป็นสันติภาพในโลกแห่งความจริง
“ พีซอาร์คิเทค ” ผู้ออกแบบแผนปฏิบัติการเพื่อสรรค์สร้างสันติภาพโลก
หลับตาและหยุดใจ.. สันติภาพที่แท้จริงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
สันติภาพที่ยั่งยืน ต้องเริ่มจากสันติสุขภายใน
ชีวิตคือสิ่งสวยงาม
ความหวังใหม่ ณ ทุ่งหญ้าและผืนทะเลทรายอันกว้างใหญ่แห่งแอฟริกา
อยู่ไกลเหมือนอยู่ใกล้ หากใจเกาะอยู่ที่ศูนย์กลางกาย
ความสุข ณ ศูนย์กลางกาย กลางทวีปอเมริกา
พลังสมาธิ พลังที่นุ่มนวลที่สุด พลังสมาธิ พลังที่นุ่มนวลที่สุด Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 20:28 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.