เมื่อดวงตะวันแห่งอินคาสว่างที่กลางใจชาวเปรู

เมื่อดวงตะวันแห่งอินคาสว่างที่กลางใจชาวเปรู


นับจากคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ค้นพบทวีปอเมริกาเมื่อกว่า ๕๐๐ ปีที่แล้ว อารยธรรมตะวันตกเริ่มแทรกซึม และสรรค์สร้างความเจริญทางวัตถุแม้กระทั่งประเทศเปรู อารยธรรมอินคาที่เคยรุ่งเรื่องในอดีต ก็ค่อยๆ ถูกเคารพบูชาน้อยลง และถึงแม้ว่าเปรูจะมี GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) สูงกว่า 7% ทุกปี แต่ความเจริญทางจิตใจกลับเป็นสิ่งที่ชาวเปรูเฝ้าเพียรฝัน ที่จะได้พบเจออีกครั้ง



กระทั่งล่าสุด นวัตกรรมระบบออนไลน์ทำให้ชาวเปรูกลุ่มหนึ่งได้มาเจอเว็บไซต์ พีซเรฟโวลูชั่น (www.peacerevolution.net) และค้นพบความสุขภายในจากในที่หยุดนิ่ง นำไปสู่การเดินทางมาปฏิบัติธรรมถึงเมืองไทยของเยาวชนจากเปรู ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ หลังการปฏิบัติธรรม การ์บีหรือกาเบรียลา เบลาเด ได้เกิดแรงบันดาลใจที่จะตั้งกลุ่มนั่งสมาธิขึ้นในบ้านเกิดของเธอ  ชื่อว่า "โลสไปโปส" (กลุ่มสันติสุขภายในเพื่อสันติภาพภายนอก)  เธออนุญาตให้เพื่อนๆ สมัครมานั่งสมาธิผ่านระบบออนไลน์กับพีซเรฟโวลูชั่น จนมีสมาชิกในปัจจุบันกว่า ๖๐ คน ในที่สุดทุกคนในกลุ่มก็ตกลงกันว่าจะนิมนต์รพระอาจารย์มาแนะนำสมาธิเป็นครั้งแรกในเปรู



โลสไปโปสเริ่มต้นประสานงานกับองค์กรเครื่อข่ายต่างๆ รวมถึงกลุ่มมหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชนในกรุงลิม่า และได้กระแสตอบรับที่เกินควรเกินคาด มีองค์กรต่างๆ กว่า ๑๔ องค์กร และชาวเปรูอีกจำนวนมาก แสดงเจตจำนงขอเข้าร่วมฝึกสมาธิระหว่างวันที่ ๑๔-๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ หรือกว่า ๒ สัปดาห์



ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางไปถึง ทีมงานพีซเรฟโวลูชันก็ตารางแน่นแทบทุกวัน เพราะมีกลุ่มต่างๆ ขอให้ไปจัดนั่งสมาธิให้ เช่น กลุ่มนักศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย และบุคคลทั่วไป กลุ่มพนักงานบริษัท กลุ่มเซอคูดลเดปาซ กลุ่มอัมบาร์เดออัลม่า กลุ่มองค์กรเอ็นจีโอที่ช่วยเหลือเด็กที่ทารุณกรรม และผู้ต้องขังคดียาเสพติด เป็นต้น ซึ่งบางกลุ่มก็ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี แต่บางกลุ่มก็ใช้ภาษาไม่ได้ อย่างไรก็ตาม แม้จะต้องมีการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาสเปนในการนำนั่งสมาธิ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นอุปสรรคภายนอกอยู่บ้าง แต่ใจของชาวเปรูกลับไร้อุปสรรคภายใน สามารถกลับเข้าไปหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายได้อย่างอัศจรรย์

ที่น่าประหลาดใจก็คือ ชาวเปรูจำนวนหนึ่งมีความสนใจเรื่องสมาธิอยู่แล้ว หลายๆคนเคยฝึกสมาธิเบื้องต้นมาเป็นปี แต่ก็ยังไม่มีความก้าวหน้า พอได้เรียนรู้ตำแหน่งที่ถูกต้องของใจก็เล่าให้ทีมงานฟังด้วยความตื่นเต้นถึงประสบการณ์ต่างๆ ทั้งประสบการณ์ตัวหายเห็นแสงสว่างเห็นดวงกลมสว่างเหมือนดวงอาทิตย์ หรือเห็นตัวเองนั่งอยู่ในท้อง ซึ่งเขาใช้คำว่า มินิมี (MiniMe) เป็นต้น



เมื่อนับรวมภารกิจของทีมงานพีซเรฟโวลูชั่นในครั้งนี้ พบว่ามีการจัดนั่งสมาธิรวมทั้งสิ้น ๑๔ วัน ๒๐ ครั้ง ๓๐ รอบ และมีผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมอีกครั้งในอนาคตอันใกล้ คำถามว่าอยู่นาน ๆ ได้ไหม หรือคำถามว่าจะมีศูนย์สาขาของวัดพระธรรมกายเมื่อไร  เป็นสัญญาณที่ดีว่าดวงตะวันแห่งอินคา ได้กลับมาส่องสว่างที่กลางใจชาวเปรูแล้ว และนี่เป็นสิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ ที่กำลังก่อตัวเป็นสึนามิแห่งความดี โถมเข้าสวนกระแสกำแพงแห่งภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม ซึ่งระยะทางมิอาจขวางกั้นเพื่อ Chang the World ด้วยการคลิกที่ใจต่อ ๆ กันไปอย่างไม่รู้จบ

อ้างอิง : ทีมงานพีซเรฟโวลูชัน
Cr. อยู่ในบุญ  เดือนสิงหาคม  2554 สำนักสื่อธรรมะ







คลิกอ่านพีซเรฟโวลูชันของวารสารอยู่ในบุญ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
จุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมสันติภาพสากล
พลังสมาธิ พลังที่นุ่มนวลที่สุด
Peace Revolution กับพันธกิจพิเศษ ตอน รหัสลับอเล็กซานเดรีย
อริยมรรค..เส้นทางที่รอคอยการค้นพบ
จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโลกในปี พ.ศ. ๒๕๕๕
พีซเรฟโวลูชัน Peace Revolution ตอนเกาะกลางกาย
ภารกิจสร้างสันติภาพ ในแอฟริกาตะวันออก
ภารกิจสร้างสันติภาพในแอฟริกาตะวันตก
ปฏิบัติการก่อการดี ที่บัลแกเรีย
ก้าวแรก Peace Revolution ในเยอรมัน แดนคนจริง
เยาวชนในแอฟริกา ร่วมกันค้นหา “สันติสุขภายใน”
อีกครั้งในแอฟริกา กับการแสวงหา “สันติสุขภายใน”
ตำรับยารักษาใจ
Peace Architect กับภารกิจออกแบบสันติภาพโลก
การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกในเม็กซิโก ดินแดนที่ผู้คนชอบขอพรพระ
ตามไปดู.. ชาวเปรูนั่งสมาธิกัน
สมาธิกับรอยยิ้มบนใบหน้า ที่เย็นชาของชาวรัสเซีย
จอร์เจีย กับสะพานแห่งสันติภาพ
เอกวาดอร์ ดินแดนบนเส้นศูนย์สูตร กับเส้นทางสู่ศูนย์กลางกาย
เมื่อสันติสุขจากโลกออนไลน์ กลายมาเป็นสันติภาพในโลกแห่งความจริง
“ พีซอาร์คิเทค ” ผู้ออกแบบแผนปฏิบัติการเพื่อสรรค์สร้างสันติภาพโลก
หลับตาและหยุดใจ.. สันติภาพที่แท้จริงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
สันติภาพที่ยั่งยืน ต้องเริ่มจากสันติสุขภายใน
ชีวิตคือสิ่งสวยงาม
ความหวังใหม่ ณ ทุ่งหญ้าและผืนทะเลทรายอันกว้างใหญ่แห่งแอฟริกา
อยู่ไกลเหมือนอยู่ใกล้ หากใจเกาะอยู่ที่ศูนย์กลางกาย
ความสุข ณ ศูนย์กลางกาย กลางทวีปอเมริกา
เมื่อดวงตะวันแห่งอินคาสว่างที่กลางใจชาวเปรู เมื่อดวงตะวันแห่งอินคาสว่างที่กลางใจชาวเปรู Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 19:49 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.